DNU CONCEPT thiết kế & thi công nội thất trọn gói
TẤT TẦN TẬT LƯU Ý PHONG THỦY TRONG NỘI THẤT NĂM 2023

TẤT TẦN TẬT LƯU Ý PHONG THỦY TRONG NỘI THẤT NĂM 2023

Ngọc Trinh
Th 3 16/05/2023 16 phút đọc
Nội dung bài viết

Phong thủy nội thất hiện nay được rất nhiều gia chủ quan tâm bởi họ tin rằng nó có ảnh hưởng đến vận mệnh và sự phát triển của gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu biết về những lĩnh vực này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin phong thủy trong thiết kế nội thất cần phải biết khi xây dựng công trình nhà ở.

Phong thủy nội thất nhà cửa

Phong thủy nội thất nhà cửa

1. Định nghĩa phong thủy trong thiết kế nội thất

Với người Châu Á mà cụ thể là Việt Nam, phong thủy nội thất là sự kết hợp của yếu tố tâm linh và những nghiên cứu khoa học về hướng gió, khí trời, màu sắc hợp mệnh… trong cuộc sống sinh hoạt, làm việc. Nếu phong thủy tốt sẽ giúp giảm thiểu được tai hoạ khi vào vận xấu, giúp gia tăng sự thành công và may mắn khi vào vận tốt.

Đây là một phạm trù khoa học chưa thể giải thích cụ thể nhưng phần lớn mọi người sẽ tin tưởng và áp dụng trong xây dựng nhà ở, văn phòng, lựa chọn đất đai,….

Thiết kế nội thất phong thủy phù hợp

Thiết kế nội thất phong thủy phù hợp

Phong thủy đã được ứng dụng từ thuở xa xưa với mục đích chọn nơi đóng đô, hướng xây thành để đất nước thịnh vượng, mưa thuận gió hòa.

phong thủy trong thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất theo phong thủy có tầm ảnh hưởng lớn theo quan niệm Á Đông

Ngày nay, phong thủy không chỉ được áp dụng để chọn hướng nhà nữa mà còn dùng cho cả thiết kế nội thất. Gia chủ thường quan tâm về cách bố trí phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp sao cho hợp phong thủy.

Xen thêm: Các đồ vật phong thủy trong nhà giúp làm ăn lên phơi phới

2. Những tiêu chí đánh giá phong thủy nội thất

Bạn nên quan tâm đến những tiêu chí dưới đây để có thể vẽ được một bản thiết kế nội thất phù hợp nhất với mình.

2.1 Hợp mệnh gia chủ

Phong thủy nội thất phải hợp mệnh gia chủ, người đứng đầu trong nhà, có quyền lực quyết định mọi việc. Chọn nội thất phong thủy hợp với bản mệnh gia chủ sẽ giúp cả nhà luôn được hạnh phúc, vui vẻ và bình an.

Để tạo không gian thư giãn và đảm bảo yếu tố phong thủy trong nội thất, bạn không nên sử dụng đồ nội thất quá nặng nề, có nhiều góc cạnh. Ngoài ra, hãy trang trí thêm màu sắc tươi sáng, cây xanh để mang lại sức sống cho căn nhà.

nội thất phong thủy

Nội thất phong thủy tông xanh dương chủ đạo cho gia chủ mệnh Thủy

2.2 Không gian căn nhà phải thoáng đãng

Phong thủy trong thiết kế nội thất đặc biệt phải quan tâm đến sự thông thoáng. Bởi sự thoáng mát chính là biểu tượng của tài lộc, khí trời thịnh vượng, hành thông tốt nhất cho toàn bộ không gian ngôi nhà.

thiết kế nội thất theo phong thủy

Không gian nhà phải gọn gàng, đảm bảo dòng khí tốt lưu thông trong nhà

Đặc biệt lưu ý với những ngôi nhà ống, nên chú trọng sự thông thoáng nhưng không được thiết kế để gió thổi từ nhà thẳng tuột ra sau. Vì như thế là để ám chỉ tài lộc đến rồi ngay lập tức thoát ra, không hội tụ lại mà nhanh chóng mất đi.

2.3 Ánh sáng tự nhiên đầy đủ

Khi bố trí nhà theo phong thuỷ nội thất, phải đảm bảo tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng sẽ giúp xóa đi sự ô uế và u ám trong ngôi nhà, giúp thông thoáng và sạch sẽ nhà cửa.

trang trí nội thất theo phong thuỷ

Thiết kế không gian có giếng trời để hút ánh sáng từ bên ngoài

Ngay cả việc lựa chọn nội thất, phụ kiện, rèm cửa cũng không nên chọn loại quá dày, cản trở ánh sáng tự nhiên. Điều này sẽ khiến không gian u tối, ngưng trệ.

2.4 Đồ vật sắp xếp phù hợp với phương vị bát quái

Phương vị bát quái tượng trưng cho gia đình, hôn nhân, con cái, công việc, quý nhân, tiền tài, danh lợi và tri thức. Gia chủ muốn cải thiện yếu tố nào thì sắp xếp nội thất phù hợp với phương vị đó.

Ví dụ, gia chủ muốn tiền tài gia tăng nhanh chóng, thì cần lưu ý đến hướng Đông Nam – ngũ hành Mộc. Khi sắp xếp đồ vật thì đặt đồ vật hành mộc ở hướng Đông Nam căn nhà.

sắp xếp nội thất theo phong thủy

Sắp xếp nội thất theo phương vị bát quái

3. Thiết kế nội thất phòng khách phù hợp phong thủy

Phong thủy trong thiết kế nội thất phòng khách sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến vận khí của thành viên trong gia đình. Tham khảo ngay cách thiết kế phòng khách phù hợp phong thủy theo từng mệnh.

3.1 Phong thủy trong nội thất phòng khách người mệnh Hỏa

Với người mệnh Hỏa, nên chọn đồ nội thất màu đỏ, cam, hồng. Ngoài ra, cũng có thể trang trí thêm các màu sắc thuộc hành Mộc như: xanh lá cây, màu gỗ bởi Mộc sinh Hỏa.

phong thủy phòng khách mệnh hỏa

Nội thất phòng khách cho người mệnh Hỏa

Các gam màu đỏ, cam hồng có thể gây nên sự chói mắt cho căn phòng. Do đó, bạn có thể sử dụng chúng để tạo điểm nhấn, và dùng cây xanh, đồ nội thất gỗ để làm dịu không gian.

Nếu không thích các lựa chọn trên, bạn có thể dùng những gam màu khác nhưng cần tránh màu đen, xanh biển của hành Thủy.

3.2 Phong thủy nội thất phòng khách người mệnh Kim

Phong thuỷ phong khách với người mệnh Kim nên lấy màu trắng làm chủ đạo, đây là màu tượng trưng cho bản mệnh của họ. Ngoài ra, màu vàng cũng được chú trọng khi chọn đồ nội thất vì đây là màu tương sinh, sẽ bổ trợ rất nhiều cho cuộc sống của bạn.

phong thủy phòng khách mệnh kim

Nội thất phong thủy phòng khách dành cho người mệnh Kim

Bên cạnh đó, chú trọng sử dụng những vật liệu làm bằng kim loại hoặc đồ gốm sứ. Nếu không thích, bạn có thể đồ thủy tinh thay thế.

Người mệnh Kim nên sử dụng hoa để trang trí phòng khách. Một số loại hoa phù hợp với mệnh Kim như: hoa Ngọc Lan, hoa Kim Ngân, Kim Quế,…

3.3 Phong thủy trong nội thất phòng khách người mệnh Mộc

Mệnh Mộc là biểu tượng của cây cỏ, thiên nhiên, nên chú trọng trồng cây xanh và sử dụng đồ nội thất gỗ. Những món vật dụng có thể sử dụng gỗ như kệ tivi, bàn ghế phòng khách, tủ đựng đồ lưu niệm,…

Ngoài ra, khi thiết kế nội thất phòng khách cho gia chủ mệnh Mộc, cần bổ sung thủy khí trong không gian bằng cách trang trí bể cá cảnh, bình hoa, chậu thủy tinh đựng nước,…

phong thủy phòng khách mệnh mộc

Nội thất phòng khách cho người mệnh Mộc

3.4 Phong thủy trong nội thất phòng khách người mệnh Thổ

Theo quan niệm, trong phong thuỷ, những người mệnh Thổ đa phần đều rất giản dị, tính cách ôn hòa không thích thị phi.

Do đó, những vật dụng mang gam màu vàng, nâu vàng, nâu đất sẽ phù hợp nhất. Ngoài ra, có thể kết hợp với màu trắng của hành Kim, bởi vì Thổ sinh Kim.

phong thủy phòng khách mệnh thổ

Nội thất phòng khách cho người mệnh Thổ

Về chất liệu nội thất nên ưu tiên sử dụng chất liệu tự nhiên như gỗ, tre, cói,.. để mang lại cảm giác mộc mạc, ấm áp. Ngoài ra, có thể sử dụng đồ trang trí bằng gốm sứ, cây cảnh hợp mệnh như dứa dại, vạn tuế, hoa lan.

3.5 Phong thủy trong nội thất phòng khách người mệnh Thủy

Hai gam màu phù hợp nhất dành cho người mệnh Thủy chính là xanh dương và đen. Xanh hiền hòa, tinh tế còn đen huyền bí nhưng sang trọng. Đặc biệt lưu ý tránh những đồ nội thất có màu vàng, màu nâu, vì đây là màu kỵ của bản mệnh bày.

phong thủy phòng khách mệnh thủy

Phong thuỷ nội thất phòng khách cho người mệnh Thủy

Người mệnh Thủy nên dùng đồ nội thất làm từ gỗ, kim loại, thủy tinh và tránh các chất liệu như gốm sứ. Ngoài ra, nên ưu tiên đồ dùng hình tròn, hình trụ, không dùng đồ có cạnh sắc nhọn.

4. Phong thủy trong nội thất phòng ngủ

Bên cạnh phòng khách thì phòng ngủ cũng đặc biệt cần được chú ý trong thiết kế nội thất theo phong thủy nhất. Một số những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

4.1 Cách đặt giường

Giường ngủ là vấn đề bạn cần quan tâm nhất. Bởi đây là nơi bạn nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

4.1.1 Kích thước giường

Kích thước giường ngủ nên phù hợp với số người sử dụng và kích thước phòng ngủ. Bạn không nên chọn giường quá rộng sẽ tạo cảm giác trống trải, bất an, lo lắng.

Ngược lại, giường quá nhỏ sẽ gây ra nhiều bất tiện không đáng có trong sinh hoạt.

kích thước giường tiêu chuẩn

Kích thước giường ngủ dành cho phòng ngủ đơn

4.1.2 Chiều cao gầm giường

Chân giường quá cao sẽ gây bất lợi cho sức khỏe tâm lý của người. Do đó, chỉ nên chọn giường có kích thước gầm giường vừa phải.

Bạn cũng có thể tận dụng gầm giường để đặt ngăn kéo đựng chăn, ga, gối hoặc quần áo. Cách này vừa giúp tối ưu diện tích sử dụng, vừa khiến căn phòng gọn gàng hơn.

chiều cao gầm giường

Giường ngủ đa năng kết hợp tủ đựng đồ ở dưới gầm giường

4.1.3 Cửa sổ

Khi xây dựng nhà ở, bạn phải thiết kế cửa sổ bởi đây là một phần không thể thiếu trong phòng ngủ. Có hai kiểu cửa sổ chính: cửa sát đất và cửa sổ thông thường.

Cửa sổ nên được đặt ở cánh trái hoặc cánh phải giường ngủ, không đặt đối diện bởi nó sẽ làm bạn bị chói mắt khi ngủ.

vị trí đặt cửa sổ

Đặt giường ngủ nằm giữa hai cửa sổ

4.1.4 Màu sắc

Cũng tương tự phòng khách, các món đồ nội thất theo phong thuỷ nội thất phòng ngủ cũng nên chọn theo màu sắc hợp với bản mệnh của người ở trong phòng. Điều này sẽ giúp họ có một sức khỏe tốt, gặp may mắn và bình an trong cuộc sống.

màu sắc phong thủy trang trí

Thiết kế phòng ngủ dành cho người mệnh Mộc

4.2 Hướng kê giường

Hướng kê giường cũng rất quan trọng. Mỗi người sẽ có một hướng phù hợp với bản mệnh của mình. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

Không đặt giường ngủ đối diện gương (nên đặt lệch một chút), không đối diện cửa sổ. Nếu không gian quá rộng thì nên để bàn học, tủ sách, tủ quần áo,…

Giường ngủ nên đặt ở giữa phòng nhưng đầu giường cần dựa vào tường để tạo sự kiên cố và vững chãi.

Phòng ngủ có thể để cây cạnh nhưng không đặt những loại cây quá lớn, chọn loại tiểu cảnh là phù hợp nhất.

Không đặt giường ngủ đối diện với các góc nhọn. Có thể phá giải thế hung này bằng cách đặt một chậu cây cảnh trang trí, bàn tủ nhỏ,…

Không nên đặt giường ngủ nằm dưới chân cầu thang, sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

hướng kê giường

Không kê giường đối diện cửa sổ

5. Nội thất phong thuỷ phòng bếp

Phòng bếp là nơi sinh hoạt của các thành viên trong gia đình nên cần được thiết kế một cách khoa học, đơn giản với những vật dụng tiện ích nhất.

  • Hướng phòng bếp tốt nhất được mọi người khuyên nên thiết kế là Đông và Đông Nam. Vì đây là 2 hướng thuộc hành Mộc, tương sinh với hành Hỏa và Thủy của phòng bếp.
  • Không nên đặt bếp theo hướng Nam.
  • Vị trí bếp nấu nên được đặt cao ráo, thoáng mát và vừa tầm của người dùng. Tuyệt đối không đặt giữa không gian mà cần đặt lệch sang một hướng.
  • Không nên thiết kế bồn rửa nằm gần bếp nấu. Có thể thiết kế bếp dưới dạng chữ U, chữ L với hai đầu là bếp nấu, và bồn rửa để tách hai khu vực này ra.
  • Bàn ăn nên đặt ở phía ngoài cùng của phòng bếp, vừa tránh ám mùi dầu mỡ thức ăn, vừa tạo thẩm mỹ cho toàn bộ không gian.

Để tìm hiểu kỹ hơn về phong thủy trong nội thất phòng bếp, mời bạn tham khảo bài viết sau:

phong thủy phòng bếp

Trong phong thủy phòng bếp có nhiều điều cần lưu ý

6. Thiết kế nội thất cửa hợp phong thủy

Khi thiết kế nội thất gia đình, bạn cần đặc biệt lưu ý đến phương vị của cửa để đảm bảo năng lượng vượng khí trong nhà không chảy ra ngoài.

6.1 Không thiết kế cửa ra vào đối diện với thang máy

Ở những ngôi nhà chung cư, căn hộ, nếu bạn để ý, hầu hết thang máy sẽ được đặt ở giữa tầng hoặc lệch về hẳn về một bên. Và thang máy không bao giờ đối diện với cửa của bất kỳ căn hộ nào.

thiết kế cửa hợp phong thủy

Thang máy chung cư thường nằm tách biệt, không đối diện cửa bất kỳ nhà nào

Bởi nếu như thiết kế đối diện sẽ hình thành nên bản tính dòm ngó, người lạ khi mở thang máy có thể dễ dàng nhìn thấy bên trong nhà. Hơn nữa, thang máy vốn tập trung nhiều người ồn ào nên sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi thành viên.

6.2 Không thiết kế cửa ra vào quá cao hoặc quá thấp

Khi thiết kế cửa nhà đều có một kích thước chung mà bạn nên tuân theo. Không nên thiết kế quá cao sẽ tản mát vận khí trong nhà, nhưng nếu quá thấp lại cản trợ vận khí lùa vào trong.

Tránh thiết kế cửa ra vào quá cao hoặc thấp

Tránh thiết kế cửa ra vào quá cao hoặc thấp

phong thuỷ về nội thất

Nguyên tắc thuyết kế cần chú ý

6.3 Không thiết kế cửa trước và cửa sau nằm trên cùng một đường thẳng

Cửa nhà chính và cửa sau cùng nằm trên một đường thẳng được xem là điều tối kị nhất khi thiết kế phong thuỷ nội thất cho nhà ở.

Cửa trước và sau không nên thẳng nhau

Cửa trước và sau không nên thẳng nhau

Điều này sẽ khiến ai bước chân vào nhà liền thấy toàn bộ không gian bên trong. Đồng thời vận khí khi đi từ cửa trước sẽ phân tán hết qua cửa sau, không thể tụ hội trong nhà.

phong thuỷ và nội thất

Không thiết kế cửa chính và cửa sau cùng một đường thẳng

6.4 Không thiết kế cửa ra vào đối diện với đường lớn

Thiết kế cửa chính đối diện với đường lớn, ngõ cụt, đường hầm hay cửa thoát khí, cửa thông gió của nhà khác là thế phản cung (liêm đao sát), không tốt cho gia chủ.

Cửa ra vào không đối diện với đường lớn

Cửa ra vào không đối diện với đường lớn

Để tránh điều này khi xây nhà bạn nên lùi xây cửa chính vào khoảng 2 – 3m. Phần thừa ra sẽ để làm sân, xây cổng và hàng rào, cửa cổng sẽ lệch sang một bên với cửa chính.

xem phong thuỷ nội thất

Thiết kế cửa chính lùi khoảng 2-3 m so với đường chính

6.5 Không thiết kế cửa chính đối diện với giường ngủ

Theo phong thủy trong nội thất, gương là vật dụng trừ tà, bảo vệ mọi người khỏi tà ma. Tuy nhiên nếu không đặt đúng vị trí thì sẽ có tác dụng ngược lại.

Cửa chính không đối diện phòng ngủ

Cửa chính không đối diện phòng ngủ

Bạn tuyệt đối không đặt gương đối diện với cửa ra vào, bởi điều này sẽ gây tà khí, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mọi thành viên trong gia đình.

bố trí cửa hợp phong thủy

Gương nên đặt tránh hướng đối diện với cửa chính

Trên đây là một số thông tin hữu ích nhất về phong thủy nội thất mà nhiều người quan tâm. Hy vọng DNU Concept đã giúp bạn hiểu hơn về vấn đề phong thủy trong thiết kế nội thất cũng như lựa chọn cách thiết kế phù hợp nhất cho gia đình mình.

Chiêu Tài Đón Lộc Nhờ Chọn Cách Đặt Bếp Theo Phong Thủy

Chiêu Tài Đón Lộc Nhờ Chọn Cách Đặt Bếp Theo Phong Thủy

Thứ 8 phút đọc

[MẸO] Xem phong thủy tuổi để chọn cách đặt bếp phù hợp Khi áp dụng phong thủy vào trong thiết kế nhà ở, có 3 khu vực... Đọc tiếp

5 CÁCH BỐ TRÍ PHÒNG NGỦ THEO PHONG THỦY [MỌI GIA CHỦ CẦN PHẢI BIẾT]

5 CÁCH BỐ TRÍ PHÒNG NGỦ THEO PHONG THỦY [MỌI GIA CHỦ CẦN PHẢI BIẾT]

Thứ 6 phút đọc

Phòng ngủ theo phong thủy là mối quan tâm của rất nhiều gia chủ. Bởi chọn ra mẫu thiết kế ưng ý đã khó, bố trí... Đọc tiếp

7 VỊ TRÍ TRANG TRÍ CÂY TRONG NHÀ VỪA ĐẸP MẮT, VỪA SINH TÀI LỘC

7 VỊ TRÍ TRANG TRÍ CÂY TRONG NHÀ VỪA ĐẸP MẮT, VỪA SINH TÀI LỘC

Thứ 11 phút đọc

Những mảng xanh trong ngôi nhà của chúng ta giúp không gian trở nên tươi mát, tinh tế và nhẹ nhàng hơn. Trang trí cây trong nhà giúp... Đọc tiếp

7 KIẾN THỨC PHONG THÙY CƠ BẢN ÁP DỤNG TRONG NHÀ Ở

7 KIẾN THỨC PHONG THÙY CƠ BẢN ÁP DỤNG TRONG NHÀ Ở

Thứ 13 phút đọc

Với văn hóa phương Đông, một ngôi nhà đẹp không chỉ dựa vào thiết kế kiến trúc mà còn phụ thuộc vào yếu tố phong thủy... Đọc tiếp

Nội dung bài viết