DNU CONCEPT thiết kế & thi công nội thất trọn gói
Biệt thự phong cách Nhật – Đẳng cấp qua không gian sống

Biệt thự phong cách Nhật – Đẳng cấp qua không gian sống

Ngọc Trinh
Th 5 25/05/2023 14 phút đọc
Nội dung bài viết

Du nhập vào nước ta, phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản gây ấn tượng vì sự đơn giản tinh tế. Những biệt thự phong cách Nhật còn gây ấn tượng hơn vì không chỉ độc đáo về phong cách mà còn có không gian mở, gần gũi với thiên nhiên. Cùng DNU Concept tìm hiểu những điều cần lưu ý khi muốn thiết kế nhà hay biệt thự theo phong cách Nhật nhé!

Sự xuất hiện của biệt thự phong cách Nhật Bản tại Việt Nam 

Trong những năm gần đây, với sự du nhập của nhiều nền văn hóa, những phong cách thiết kế nội thất mới lạ dần du nhập vào nước ta. So với những phong cách thiết kế đến từ châu Âu như phong cách thiết kế cổ điển, phong cách thiết kế nội thất Bohem,…thì phong cách thiết kế tối giản của Nhật cũng nhận được sự yêu thích của nhiều gia đình.

Nhiều người cho rằng với lối thiết kế tối giản, sẽ khó để áp dụng lối kiến trúc này lên các căn biệt thự với diện tích lớn. Tuy nhiên, nhiều ví dụ điển hình đã cho thấy những căn biệt thự vườn Nhật luôn khiến nhiều người trầm trồ vì sự độc đáo của mình.

Xuất hiện rải rác ở một vài địa phương như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Lạt,…thiết kế biệt thự và nhà ở theo phong cách Nhật mang lại nét cuốn hút đầy mới lạ.

Đặc trưng biệt thự phong cách Nhật Bản

Thiết kế nội thất phong cách Nhật Bản lấy sự mộc mạc, đơn giản làm điểm nhấn. Điều này dường như tương đồng với cách sống của người dân tại đất nước mặt trời mọc này. Nếu như kiến trúc theo phong cách châu Âu gây ấn tượng bởi sự hào nhoáng, lộng lẫy bằng những chi tiết cầu kỳ. Thì biệt thự phong cách Nhật sẽ khiến bạn có cảm giác dễ chịu vì sự đơn giản đến tinh tế của mình. Phong cách này nhấn mạnh đến công năng sử dụng, chú ý đến trải nghiệm sử dụng của gia chủ nhiều hơn. Đồng thời, phong cách này thường mang hơi hướng không gian mở, không gian được tận dụng tối đa.

Tuy nhiên, để có một biệt thự kiểu Nhật đẹp và ấn tượng, có một số điều bạn cần nhớ. Bao gồm:

Không gian mở, gần gũi thiên nhiên

Dễ thấy trong những thiết kế nhà phong cách Nhật, luôn có những khoảng sân vườn thoáng đãng. Người Nhật xây dựng nhà, biệt thự đều hướng đến thiên nhiên. Các thiết kế thường sẽ có nhiều cửa sổ lớn để không gian thông thoáng và tận dụng được ánh sáng cùng gió trời. Đặc biệt, thiết kế cửa Shoji (cửa trượt) truyền thống của Nhật thường được sử dụng để biệt thự phong cách Nhật thêm phần đặc biệt. Các mảng xanh sẽ là sự kết hợp hài hòa giữa cây bonsai, suối nhỏ, tiểu cảnh,… mang lại sự dễ chịu cho gia chủ.

Tận dụng tối đa diện tích

Như đã nói, người Nhật chú trọng đến tính tiện dụng và tối ưu các công năng của nội thất. Vì vậy họ cũng tính toán rất kỹ càng trong việc bố trí diện tích sao cho hợp lý. Xuất phát từ tính tiết kiệm của người Nhật, các phòng thường có diện tích vừa đủ cho sinh hoạt chứ không quá lớn. Tuy nhiên, những vật dụng sẽ được sắp xếp và bố trí thật hợp lý để ngôi nhà vẫn đầy đủ tiện nghi cần thiết.

Sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường

Trong kiến trúc của người Nhật, các vật liệu tự nhiên được sử dụng chủ yếu. Điều này mang lại sự mộc mạc, độc đáo cho phong cách này. Ngoài ra, những đồ dùng bằng mây, tre, hay những đồ thủ công mỹ nghệ được sử dụng chủ yếu. 

Chính nhờ những món đồ nội thất này đã làm nên không gian sống đậm chất tối giản và thân thiện với môi trường của người Nhật. Những vật dụng thường thấy trong thiết kế nhà kiểu Nhật là chiếu Tatami, bàn gỗ,…

Chú trọng ánh sáng tự nhiên trong thiết kế

Trong quan niệm của người Nhật, ánh sáng chính là nguồn sinh khí và năng lượng của ngôi nhà. Vì vậy, việc đón sáng tự nhiên vô cùng quan trọng trong kiến trúc nhà Nhật Bản. Ngôi nhà có ánh sáng tốt, thoáng đãng sẽ mang lại nguồn sinh khí và tài vận tốt cho gia chủ. 

Thật ra, bạn cũng nên biết rằng ngôi nhà có đầy đủ ánh sáng sẽ giúp đồ nội thất được kéo dài tuổi thọ hơn vì giúp giảm tình trạng ẩm mốc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của biệt thự phong cách Nhật qua từng không gian nội thất

Biệt thự vườn Nhật phong cách hiện đại

Trước đây, những mẫu biệt thự phong cách Nhật thường đi theo lối kiến trúc truyền thống đậm chất dân tộc. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển và hội nhập văn hóa, những mẫu biệt thự vườn Nhật chịu nhiều ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây. Từ đây, biệt thự kiểu Nhật Bản có thêm cấu trúc kim loại cùng với bê tông tạo nên sự hiện đại mới mẻ.

Biệt thự vườn Nhật gây ấn tượng nhờ sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc cùng mảng xanh vốn có – Ảnh: Internet.

Biệt thự vườn Nhật gây ấn tượng nhờ sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc cùng mảng xanh vốn có – Ảnh: Internet.

Mẫu biệt thự hiện đại Nhật Bản hài hòa, ấn tượng – Ảnh: Internet.

Mẫu biệt thự hiện đại Nhật Bản hài hòa, ấn tượng – Ảnh: Internet.

Những biệt thự mini kiểu Nhật luôn gây thiện cảm cho người nhìn nhờ sự hài hòa giữa lối kiến trúc độc đáo và không gian xanh vốn có. Màu sắc dễ chịu, phong cách độc đáo chính là điều làm nên sự khác biệt cho những mẫu biệt thự hiện đại Nhật Bản.

Phong thủy là một trong những yếu tố được chú trọng trong thiết kế nhà theo phong cách Nhật Bản nói chung. Họ quan niệm rằng nước là nguồn sinh khí của thiên nhiên. Vì vậy, khi lựa chọn một mảnh đất nào để an cư, đất và nước là hai yếu tố được quan tâm rất nhiều. Nếu để ý, bạn có thể thấy đa số các ngôi nhà truyền thống Nhật Bản luôn có suối nhỏ bao quanh. Thể hiện sự quan tâm của họ đến nguồn nước, nguồn sinh khí trong ngôi nhà của mình.

Biệt thự mini kiểu Nhật thu hút ánh nhìn nhờ kết hợp hài hòa giữa kiến trúc độc đáo và cảnh quan thiên nhiên – Ảnh: Internet.

Biệt thự mini kiểu Nhật thu hút ánh nhìn nhờ kết hợp hài hòa giữa kiến trúc độc đáo và cảnh quan thiên nhiên – Ảnh: Internet.

Bạn sẽ luôn bắt gặp những mảng xanh trong những thiết kế biệt thự kiểu Nhật vì lối sống hướng đến thiên nhiên có từ lâu đời của người dân xứ sở hoa anh đào. Mái nhà kiểu Nhật Bản thường có độ dốc vừa phải rất đặc trưng.

Decor phong cách Nhật Bản tinh tế đến từng chi tiết

Điểm đặc biệt khi decor phong cách Nhật chính là sử dụng sự tối giản từ màu sắc đến phụ kiện trang trí. Về màu sắc, họ chủ yếu sử dụng các tông màu đơn sắc để trang trí. Các gam màu thường được sử dụng là nâu, kem, trắng,… mang lại sự gần gũi và bình yên.

Các gam màu đơn sắc mang lại sự bình yên cho gia chủ.

Các gam màu đơn sắc mang lại sự bình yên cho gia chủ.

Như đã nói, các vật liệu được ưa chuộng trong thiết kế nhà kiểu Nhật cũng là những vật dụng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Những đồ thủ công mỹ nghệ, giỏ tre, đồ đan lát,… được ưu tiên sử dụng hơn. Nhờ vậy, những không gian được decor phong cách Nhật mang lại cảm giác gần gũi hiếm có.

Việc tinh giảm trong những chi tiết khiến không gian được tận dụng tối đa công năng.

Việc tinh giảm trong những chi tiết khiến không gian được tận dụng tối đa công năng.

Chịu ảnh hưởng từ phong cách thiết kế nội thất phương Tây, nhà kiểu Nhật đã có nhiều thay đổi như thêm những vật dụng từ kim loại. Tuy nhiên, những nét đặc trưng vẫn được gìn giữ như cửa Shoji, chiếu Tatami,… vẫn không thể thay thế trong phong cách decor này.

Chiếu Tatami, cửa Shoji là những nét kiến trúc đặc trưng trong thiết kế nhà kiểu Nhật.

Chiếu Tatami, cửa Shoji là những nét kiến trúc đặc trưng trong thiết kế nhà kiểu Nhật.

Kiến trúc nhà Nhật Bản với mảng xanh đặc trưng

Với truyền thống sống hướng đến thiên nhiên của người Nhật, những ngôi nhà thường sẽ có những mảng xanh xen lẫn vào không gian cả bên trong và bên ngoài. Ở những không gian này, họ sẽ thiết kế hài hòa giữa cây xanh, tiểu cảnh, suối nhỏ,… mang lại cảm giác thư thái tự tại cho gia chủ. 

Những mảng xanh mang lại cảm giác yên bình trong thiết kế nhà kiểu Nhật – Ảnh: Internet.

Những mảng xanh mang lại cảm giác yên bình trong thiết kế nhà kiểu Nhật – Ảnh: Internet.

Trong những mẫu nhà kiểu Nhật hiện đại ngày nay, bên cạnh tính đương đại thì những mảng xanh vẫn được quan tâm rất nhiều. Việc chú trọng vào mảng xanh khiến không gian sống được nâng cấp, bên cạnh đó còn giúp căn nhà có thể lấy được ánh sáng một cách trọn vẹn hơn.

Mảng xanh mát mắt khiến không gian sống được nâng cấp lên rất nhiều – Ảnh: Internet.

Mảng xanh mát mắt khiến không gian sống được nâng cấp lên rất nhiều – Ảnh: Internet.
 

Trang trí phòng khách biệt thự phong cách Nhật

Phòng khách phong cách Nhật luôn ưu tiên thể hiện sự đơn giản trong cách bài trí nội thất và sử dụng màu sắc. Những vật dụng sang chảnh hay quá nhiều họa tiết thường sẽ không được sử dụng. Ví dụ như: đồng hồ, tranh ảnh, những vật trang trí có nhiều họa tiết bằng kim loại,…

Thiết kế nội thất phòng khách kiểu Nhật hiện đại giúp tối ưu diện tích – Ảnh: Internet.

Thiết kế nội thất phòng khách kiểu Nhật hiện đại giúp tối ưu diện tích – Ảnh: Internet.
 

Nội thất bố trí cũng khá đơn giản, người Nhật ưa chuộng việc tối ưu công năng và tận dụng tối đa diện tích. Vì vậy, bạn sẽ không tìm thấy những bộ bàn ghế cầu kỳ trong những không gian phòng khách của các thiết kế nhà kiểu Nhật. 

 

Phòng khách kiểu Nhật thường được thiết kế với không gian mở, đón sáng đầy đủ tạo sự thoáng đãng. Người Nhật cũng rất thích dùng các chậu cây cảnh nhỏ, bonsai,… trang trí trong phòng khách.

 

Phòng bếp biệt thự kiểu Nhật

 

Với tinh thần thiết kế nội thất lấy sự đơn giản làm gốc, phòng bếp kiểu Nhật cũng không quá cầu kỳ. Gian bếp sẽ được bố trí đầy đủ công năng, tiện nghi, đồ đạc được sắp xếp gọn gàng đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia chủ.

 

Thiết kế nội thất phòng khách kiểu Nhật hiện đại giúp tối ưu diện tích – Ảnh: Internet.

 

Các đồ nội thất được ưa chuộng vẫn là có xuất xứ từ gỗ tự nhiên, kết hợp cùng cây xanh tạo nên không gian xanh mướt an lành. Khi bắt gặp những gian bếp với phong cách Nhật, bạn sẽ dễ dàng nhận ra ngay vì tính độc đáo trong cách bố trí, sắp xếp vô cùng tinh giản và gọn gàng.

Phòng bếp đơn giản nhưng không kém phần sang trọng

Phòng bếp đơn giản nhưng không kém phần sang trọng – Ảnh: Internet.

Phòng ngủ kiểu Nhật

 

Không gian phòng ngủ trong kiến trúc nhà Nhật Bản được chú trọng từ sàn nhà rồi đến phía trên. Thảm Tatami có thể nói là một vật dụng không thể thiếu trong phòng ngủ truyền thống phong cách Nhật. Loại thảm này không chỉ thoải mái mà còn khiến không gian trở nên tinh tế hơn. 

 

Thảm Tatami là vật dụng không thể thiếu trong phòng ngủ phong cách Nhật

Thảm Tatami là vật dụng không thể thiếu trong phòng ngủ phong cách Nhật – Ảnh: Internet.

Giường ngủ trong phòng ngủ phong cách Nhật thường là dạng chân thấp, giường ngủ cao hơn sàn nhà thường từ 5-10cm hoặc đôi khi là sử dụng nệm Topper trải trên mặt đất. Ngoài ra, có thể sử dụng tranh treo tường để làm nét nhấn nhá cho gian phòng.

 

Thảm Tatami là vật dụng không thể thiếu trong phòng ngủ phong cách NhậtGiường ngủ thường chỉ cách sàn từ 5-10cm – Ảnh: Internet.
 

 

Dễ thấy, bất cứ không gian nào trong kiến trúc Nhật cũng đều chú ý đến sự tối giản. Điều này được giải thích vì họ hướng đến chủ nghĩa tối giản đậm dấu ấn thiền tịnh trong nội thất.

Nhà vệ sinh phong cách Nhật

Đồng điệu trong phong cách với các không gian khác, phòng tắm trong một ngôi nhà kiểu Nhật cũng được thiết kế đơn giản đầy tinh tế. Các thiết bị bằng gỗ được ưu tiên sử dụng, điều này không khiến không gian tù túng mà ngược lại mang lại vẻ sang trọng rất riêng.

 

Phòng tắm thiết kế theo phong cách Nhật Bản

Phòng tắm thiết kế theo phong cách Nhật Bản – Ảnh: Internet.

 

Những màu sắc tự nhiên được ưu tiên sử dụng, ngoài ra còn hướng đến những mảng xanh để đem lại cảm giác trong lành. Hẳn các bạn cũng biết, Nhật là đất nước nổi tiếng với những dòng suối khoáng nóng tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, không gian nhà tắm mở rất được người Nhật ưa chuộng.
 

Không gian nhà tắm mở trong thiết kế biệt thự phong cách Nhật

Không gian nhà tắm mở trong thiết kế biệt thự phong cách Nhật – Ảnh: Internet.

Sự hài hòa về màu sắc và cách bố trí mang tới một vẻ hài hòa rất riêng, một tổng thể hoàn hảo đầy tính Nhật.

Nếu bạn đang có sự định thiết kế cho mình một căn biệt thự phong cách Nhật Bản thì hi vọng qua bài viết này DNU Concept đã giúp bạn có thêm những góc nhìn về phong cách mới mẻ đầy ấn tượng này. Nếu có bất cứ điều gì cần giải đáp, comment bên dưới để được chúng tôi giải đáp ngay bạn nhé!

MẪU THIẾT KẾ NHÀ PHỐ 50M2 HIỆN ĐẠI THAM KHẢO

MẪU THIẾT KẾ NHÀ PHỐ 50M2 HIỆN ĐẠI THAM KHẢO

Thứ 12 phút đọc

Thiết kế nội thất trong một căn nhà phố thế nào cho tiện nghi nhất luôn là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Đặc... Đọc tiếp

MẪU THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ PHỐ 100M2 PHONG CÁCH HIỆN ĐẠI

MẪU THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ PHỐ 100M2 PHONG CÁCH HIỆN ĐẠI

Thứ 10 phút đọc

Việc thiết kế nội thất nhà phố 100m2 đẹp hút mắt, tiện nghi là một thách thức không nhỏ. đối với các kiến trúc sư. Bởi việc này... Đọc tiếp

25+ MẪU TRANG TRÍ PHÒNG KHÁCH NHÀ ỐNG ĐẸP VÀ ĐỘC ĐÁO 2023

25+ MẪU TRANG TRÍ PHÒNG KHÁCH NHÀ ỐNG ĐẸP VÀ ĐỘC ĐÁO 2023

Thứ 27 phút đọc

Bạn đang có ý định sở hữu không gian sống theo kiểu nhà ống? Lối thiết kế này đã trở nên quá quen thuộc và phổ... Đọc tiếp

MẪU THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ PHỐ 5X20 HIỆN ĐẠI, SANG TRỌNG

MẪU THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ PHỐ 5X20 HIỆN ĐẠI, SANG TRỌNG

Thứ 1 phút đọc

Thiết kế nội thất nhà phố 5x20m tuy không lớn nhưng rất phù hợp cho những gia đình nhỏ hoặc những cặp vợ chồng mới cưới. Không... Đọc tiếp

Nội dung bài viết