DNU CONCEPT thiết kế & thi công nội thất trọn gói
Phân biệt phong cách nội thất nhà Vintage và Retro

Phân biệt phong cách nội thất nhà Vintage và Retro

Ngọc Trinh
Th 5 25/05/2023 8 phút đọc
Nội dung bài viết

Nhà Vintage hay Retro đều thuộc phong cách thiết kế cổ điển nhưng chứa đựng nét độc đáo, cá tính riêng. Đa phần mọi người thường nhầm lẫn hai phong cách này, nhưng hiểu được nét đặc trưng riêng chúng ta sẽ dễ dàng phân biệt sự khác nhau của chúng. Sự khác biệt từng phong cách sẽ chứa đựng ý nghĩa riêng của ngôi nhà. Bài này chúng ta sẽ cùng phân biệt 2 phong cách này.

Mang hơi thở nội thất phong cách Retro

Mang hơi thở nội thất phong cách Retro (Nguồn internet)

Khái quát về sự ra đời của phong cách nhà Vintage và Retro

Hai phong cách vintage và retro không phải chỉ nhầm lẫn trong thiết kế nội thất mà ở mọi lĩnh vực đều có sự mơ hồ nhận diện. Không một nhà thiết kế tìm về những thiết kế xưa cũ, nỗ lực dụng chất liệu đã từng thịnh hành lúc trước đưa vào sản phẩm của mình. Theo góc nhìn của một nhà kiến trúc hiện đại, có thể định nghĩa 2 phong cách:

  • Vintage: Phong cách thiết kế tập trung vào đồ vật có tuổi đời lâu. Đây là sự theo đuổi phong cách đồ cổ. Các vật liệu, màu sắc, trang trí ở nhiều thập niên trước chính là giá trị tạo nên phong cách này. Vì vậy, chủ nhà thường sưu tầm chúng để tái hiện lại một cách chân thật của phong cách xưa.

Sự cổ điển trong phong cách vintage

Sự cổ điển trong phong cách vintage (Nguồn internet)

  • Retro: Cái khác rõ ràng nhất chính là những món đồ được dùng ở thời hiện đại mà mô phỏng theo kiểu dáng các món đồ thời xưa. Chính vì vậy, các gia chủ sẽ không tốn nhiều thời gian, kinh nghiệm nhận diện đồ cổ để mang những vật đó về trang trí. Nó chỉ đơn giản là giao thoa những yếu tố của quá khứ và hiện tại. Giá trị của phong cách này nằm ở sự chân thành, giản đơn, hài hoà của thiết kế nội thất xưa và nay.

 

 

Sự khác biệt giữa phong cách nhà Vintage và Retro

Đặc điểm nội thất nhà Vintage

Các món đồ nội thất mang giá trị của thời gian

Các món đồ nội thất mang giá trị của thời gian (Nguồn internet)

Vào những năm 50 – 80  của thế kỷ XX, có nguồn gốc Pháp, nhà vintage xuất hiện với nét hài hoà giữa cổ điển và hiện đại. Lối kiến trúc vintage thể hiện rõ vẻ đẹp lãng mạn, nghệ thuật nên dần chinh phục được rất nhiều gia chủ. Nó được ví như một cô nàng kiều diễm, nhẹ nhàng mà ẩn chứa nét bí ẩn đầy thu hút khiến người ta cứ say đắm trong không gian hoài cổ này.

Màu sắc

Tông màu trầm, nhẹ nhàng và hoài cổ là những màu đặc trưng trong không gian vintage. Ngoài ra, những gam màu nhẹ nhàng, màu trắng, màu be, màu xanh nhạt của những thước phim màu xưa. Vì nhuốm màu thời gian nên theo đuổi phong cách vintage không gian sẽ trở nên u buồn và trầm tĩnh. 

Tông màu trung tính dùng trong thiết kế vintage

Tông màu trung tính dùng trong thiết kế vintage (Nguồn internet)

Chúng ta có thể phân làm 2 cách phối màu:

  • Mid Century Modern: Những màu gây ấn tượng xuất hiện vào những năm 30 – 60 của thế kỷ 20.
  • Art Deco Vintage: Các gam màu trung tính mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái.

Nội thất nhà Vintage

Các món đồ trong căn hộ phong cách vintage là yếu tố quan trọng thể hiện phong cách này. Những món đồ chứa đựng hình bóng thời gian như đồng hồ cũ, bình cổ, bức tranh xưa,… Những món đồ mang thẫm mỹ cao và giá trị hoài cổ.

Nội thất là yếu tố quan trọng trong thiết kế vintage

Nội thất là yếu tố quan trọng trong thiết kế vintage (Nguồn internet)
 

Các yếu tố trang trí

Các món đồ trang trí của phong cách này thường đa dạng từ kiểu dáng và màu sắc. Đó là những bức tranh treo tường, lọ, đồng hồ,… Hơn nữa, những tấm trải sàn, rèm cửa, sàn nhà bằng gỗ,… tạo nên một không gian thấy chất cổ điển.

Cách tận dụng ánh sáng trong nhà Vintage

Ánh sáng mang lại một không gian tĩnh mịch, ấm áp và đầy sang trọng của một căn nhà cổ xưa. Chính vì vậy, nhà thiết kế thường chọn những chiếc đèn mang màu vàng nhẹ, có nguồn sáng mờ ảo và nhẹ nhàng. Còn đối với nguồn sáng tự nhiên, phong cách này sẽ giảm cường độ ánh sáng vào nhà bằng những ô cửa sổ nhỏ hoặc những chiếc rèm.

 

Ánh sáng trong nhà vintage thường sẽ êm dịu, nhẹ nhàng

Ánh sáng trong nhà vintage thường sẽ êm dịu, nhẹ nhàng (Nguồn internet)

Đặc trưng phong cách Retro

Phong cách Retro xuất xứ từ khu vực Bắc Âu và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Đến thời điểm hiện tại nó vẫn là xu hướng nổi bật trên toàn thế giới. Đặc biệt, trong lĩnh vực nội thất Retro mang một thiết kế rất riêng và ấn tượng. Lối thiết kế pha trộn giữa cổ điển và hiện đại nên chứa đựng những giá trị truyền thông đơn giản, xen kẻ với sự đẹp tinh tế và hiện đại. Tổng thể hài hòa với nhau giúp kiến trúc Retro đem lại cho không gian nhà nhẹ nhàng và độc đáo.

Phong cách Retro xuất xứ từ Bắc Âu và nhanh trong trở thành xu hướng

Phong cách Retro xuất xứ từ Bắc Âu và nhanh trong trở thành xu hướng (Nguồn internet)

Màu sắc

Màu sắc Retro mang một tông màu pastel nhẹ nhàng. Các tông màu trắng tạo nên vẻ tinh tế, thu hút mang điểm nhấn đặc biệt cho không gian. Bộ màu cam, xanh lam, vàng đậm, xanh non,… kết hợp với nhau tạo vẻ thời thượng, hiện đại, hoang dã và quyến rũ.

Nội thất

Nhà phong cách cổ xưa như Retro được thiết kế theo lối đơn giản, ẩn chứa sự tinh tế và nhẹ nhàng. Những món đồ mang hoạ tiết cách tân như tủ sách, bàn ghế, bình hoa,… tạo nên một không gian nhẹ nhàng nhưng không kém phần hiện đại và mạnh mẽ. Đường nét của đồ nội thất Retro mềm mại, đơn giản mang dấu ấn sự cổ điển. 

Không gian Retro nhẹ nhàng, hiện đại và mạnh mẽ

Không gian Retro nhẹ nhàng, hiện đại và mạnh mẽ (Nguồn internet)

Các yếu tố trang trí

Phong cách thiết kế Retro ưa chuộng tranh và các phụ kiện trang trí. Trên những bữa tường trắng điểm tô những bức tranh decor nghệ thuật. Ở nó ẩn chứa những nét vẽ trừu tượng, hình học và phong thái hoang dã. Ngoài ra, chúng càng trở nên ấn tượng khi kết hết những tông màu ấm nóng đầy cách tân cho căn hộ.

Ngoài ra, để khiến những bức tranh trở nên độc đáo, bạn có thể trang trí nó bằng các món phụ kiện handmade mang chất liệu ren, voan hoặc cotton. Nếu như dùng cách trang trí này thì những bức tranh cần phải giản đơn, tránh sự rối, gây mất điểm trên bức tường nhà bạn.

Các món đồ trang trí phong cách Retro mang hơi hướng hiện đại ẩn chứa sự cổ điển

Các món đồ trang trí phong cách Retro mang hơi hướng hiện đại ẩn chứa sự cổ điển (Nguồn internet)
 

Những món đồ trang trí Retro tuy mang hơi hướng hiện đại nhưng ở nó cần mang chất cổ điển. Các món đồ độc đáo bị rỉ sét, trầy xước hoặc mang hình dáng vintage ẩn chứa nét văn hoá thời đại là điều tạo nên một không gian đúng chất Retro.

Cách tận dụng ánh sáng

Khác với vintage, lối thiết kế Retro chuộng sự giao hoà của thiên nhiên. Các cửa sổ vòm rộng, cửa sổ lớn đón nguồn sáng thiên nhiên tràn vào nhà làm bừng sáng cả một không gian. Chúng kết hợp với các món đồ trang trí, đồ nội thất và ánh lên các bức tường đầy màu sắc mang lại một không gian đầy nghệ thuật. 

Phong cách Retro sử dụng của sổ vòm, cửa sổ lớn để đón lượng lớn nguồn sáng từ thiên nhiên (Nguồn internet)

Phong cách Retro sử dụng của sổ vòm, cửa sổ lớn để đón lượng lớn nguồn sáng từ thiên nhiên (Nguồn internet)
 

Đây là những đặc trưng nhận diện hai phong cách vintage và retro. DNU Concept mong rằng bạn sẽ phân biệt dễ dàng từ những yếu tố cơ bản này. Bạn có thể tham khảo thêm những phong cách khác tại các bài chia sẻ của chúng tôi. Hi vọng bạn sẽ chọn được phong cách phù hợp với căn hộ của mình.

MẪU THIẾT KẾ NHÀ PHỐ 50M2 HIỆN ĐẠI THAM KHẢO

MẪU THIẾT KẾ NHÀ PHỐ 50M2 HIỆN ĐẠI THAM KHẢO

Thứ 12 phút đọc

Thiết kế nội thất trong một căn nhà phố thế nào cho tiện nghi nhất luôn là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Đặc... Đọc tiếp

MẪU THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ PHỐ 100M2 PHONG CÁCH HIỆN ĐẠI

MẪU THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ PHỐ 100M2 PHONG CÁCH HIỆN ĐẠI

Thứ 10 phút đọc

Việc thiết kế nội thất nhà phố 100m2 đẹp hút mắt, tiện nghi là một thách thức không nhỏ. đối với các kiến trúc sư. Bởi việc này... Đọc tiếp

25+ MẪU TRANG TRÍ PHÒNG KHÁCH NHÀ ỐNG ĐẸP VÀ ĐỘC ĐÁO 2023

25+ MẪU TRANG TRÍ PHÒNG KHÁCH NHÀ ỐNG ĐẸP VÀ ĐỘC ĐÁO 2023

Thứ 27 phút đọc

Bạn đang có ý định sở hữu không gian sống theo kiểu nhà ống? Lối thiết kế này đã trở nên quá quen thuộc và phổ... Đọc tiếp

MẪU THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ PHỐ 5X20 HIỆN ĐẠI, SANG TRỌNG

MẪU THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ PHỐ 5X20 HIỆN ĐẠI, SANG TRỌNG

Thứ 1 phút đọc

Thiết kế nội thất nhà phố 5x20m tuy không lớn nhưng rất phù hợp cho những gia đình nhỏ hoặc những cặp vợ chồng mới cưới. Không... Đọc tiếp

Nội dung bài viết