DNU CONCEPT thiết kế & thi công nội thất trọn gói
Màu hợp tuổi với 12 con giáp trong xu hướng thiết kế nội thất 2023

Màu hợp tuổi với 12 con giáp trong xu hướng thiết kế nội thất 2023

Ngọc Trinh
Th 4 24/05/2023 13 phút đọc
Nội dung bài viết

Dân gian quan niệm: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Mỗi khi bước sang năm mới, người ta thường xin quẻ, lựa chọn màu hợp tuổi khi chọn phục trang hay làm mới không gian nội thất. Người ta tin rằng, điều đó sẽ giúp họ thuận lợi hơn trong năm mới, cả về tài lộc, tình duyên hay công danh sự nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề này chỉ phụ thuộc vào lòng tin. Nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó là màu sắc sẽ khiến cho cuộc sống trở nên tươi mới, sinh động hơn. Và việc bạn nên làm đó là chọn ra màu sắc phù hợp, hài hòa nhất. Sang năm 2022, nếu bạn chưa biết nên chọn màu nào để làm mới không gian sống, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Dựa vào đâu để lựa chọn màu sắc phong thủy trong thiết kế nội thất?

Kể từ khi con người nhận biết về thế giới, bất cứ hành động nào trong đời sống cũng đều được tính toán kỹ càng. Một mặt để tránh đi vận mệnh xấu và để có thể tồn tại. Một mặt là mong ước về một cuộc sống bình an, thịnh vượng. Theo mong muốn đó, phong thủy ra đời và hiện diện trong đời sống của con người từ hàng ngàn năm qua. Người ta thường dựa vào điều này để tổ chức mọi mặt trong đời sống, từ chuyện xây nhà, cúng kiếng làm ăn, cho đến cách chọn phục trang và làm nội thất. Theo đó, màu hợp tuổi được xem là phương tiện dễ tiếp cận nhất. Để chọn được màu phù hợp, người ta thường căn cứ vào 2 vấn đề sau:

Tuổi tác

Phong thủy đã quy định hệ thống can chi tương ứng với từng năm. Hệ thống can chi đó có tác động đáng kể đến đời sống của con người mỗi khi bước sang một tuổi mới. Và chính điều này sẽ quyết định đến độ thăng trầm trong cuộc đời con người.

Hệ thống can chi còn được gọi là Thiên can Địa chi. Trong đó, bao gồm:

  • 10 can: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý.
  • 12 chi: tương ứng với 12 con giáp – Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.

Theo đó, khi chọn màu hợp tuổi trong năm mới, người ta thường xét đến năm ra đời và can chi tương ứng để đánh giá mức độ hòa hợp thông qua 2 tiêu chí cơ bản – tương sinh hoặc tương khắc.

Màu sắc có mối liên hệ chặt chẽ đến phong thủy

Màu sắc có mối liên hệ chặt chẽ đến phong thủy (Ảnh: Internet)

Bản mệnh

Ngoài số năm ra đời và can chi tương ứng, sự xuất hiện của một con người trong cuộc đời còn gắn liền với một bản mệnh – tức là theo Ngũ hành – Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Dựa vào Ngũ hành để chọn màu hợp tuổi được xem là phương pháp dễ nhất. Thậm chí, còn có bảng màu theo phong thủy để bạn dễ dàng lựa chọn.

Tuy nhiên, phong thủy là vấn đề tương đối phức tạp. Và bạn hẳn sẽ cần rất nhiều thời gian để cân nhắc. Nếu tin tưởng vào điều này để có cuộc sống suôn sẻ, bạn hãy tìm chuyên gia và nhận tư vấn chuyên sâu. Nếu không, hãy dựa vào sở thích cá nhân và khoa học về không gian. Dù sao đây cũng là cách đơn giản nhất để bạn có thể tận hưởng cuộc sống một cách thoải mái và dễ chịu.

Mỗi mệnh có một hoặc vài màu tương ứng

Mỗi mệnh có một hoặc vài màu tương ứng (Ảnh: Internet)

Các yếu tố liên quan đến màu sắc khi lựa chọn cho không gian sống

Theo khoa học, màu sắc chỉ nhận thức của thị giác thông qua sự kích thích của các tế bào cảm quang bằng bức xạ điện từ trong phổ nhìn thấy được của mắt người và một số loài động vật. Mỗi màu sắc đều có thông số kỹ thuật vật lý riêng liên kết với vật thể thông qua bước sóng và cường độ của ánh sáng. Theo đó, bước sóng ánh sáng được phản xạ dưới sự chi phối của quang phổ phát xạ, hấp thụ ánh sáng,… là những tính chất vật lý của vật thể.

Do đó, ngoài yếu tố tuổi tác, bản mệnh, vật thể đóng vai trò quyết định phần lớn khi chọn màu hợp tuổi. Màu sắc vật thể liên quan đến các yếu tố như sau:

Chất liệu

Chất liệu nội thất là tất cả những yếu tố vật chất tạo nên không gian sống và quyết định đến chất lượng và tính thẩm mỹ của công trình. Khi lựa chọn chất liệu, người ta thường quan tâm đến độ bền, tính thoải mái, linh hoạt, an toàn và ngân sách. Nhưng có một điều quan trọng không thể bỏ qua chính là màu sắc.

Màu sắc của chất liệu còn khơi gợi đến trạng thái tinh thần của gia chủ. Ví dụ, gỗ tự nhiên mang màu nâu ấm áp; màu trắng ngà của gạch men gợi cảm giác sạch sẽ và sang trọng, màu đồng khơi gợi vẻ đẹp cổ kính, lộng lẫy;…

Phòng khách ấm cúng và sang trọng với màu nâu từ gỗ và lớp da bọc sofa

Phòng khách ấm cúng và sang trọng với màu nâu từ gỗ và lớp da bọc sofa (Ảnh: Internet)

Màu sơn tường

Trong thiết kế nội thất, màu sơn tường đóng vai trò là màu nền trong không gian. Đồng thời cũng là màu tác động nhanh nhất đến thị giác. Hơn thế, màu nền còn tạo ra hiệu ứng rộng hẹp trong không gian. Do đó, nếu căn phòng của bạn có diện tích nhỏ, bạn không thể chọn những sắc màu quá sặc sỡ, chói lọi. Thay vào đó, những màu trung tính, màu pastel,… gam nhạt sẽ giúp nới rộng không gian, để mỗi ngày luôn cảm thấy thư giãn, dễ chịu.

Hiệu quả thẩm mỹ của không gian được quyết định phần lớn bởi nền tường

Hiệu quả thẩm mỹ của không gian được quyết định phần lớn bởi nền tường (Ảnh: Internet)

Màu nội thất

Màu hợp tuổi theo nội thất có liên quan sát sao đến chất liệu. Có thể kể đến màu sắc của lớp bọc ghế sofa, màu sơn trên chiếc bàn ăn trong bếp, màu sắc của ánh đèn điện bố trí khắp nhà,… Màu sắc từ nội thất thường là màu nhấn để tạo chiều sâu cho không gian và làm bật lên giá trị thẩm mỹ.

Màu nội thất được chọn sao cho hài hòa với màu tường

Màu nội thất được chọn sao cho hài hòa với màu tường (Ảnh: Internet)

Nguyên tắc phối màu

Các nguyên tắc phối màu là điều kiện để đảm bảo sự cân bằng và hài hòa trong không gian sống. Do đó, khi chọn màu nội thất hợp tuổi cũng không thể bỏ qua các nguyên tắc phối màu, dựa trên các điều kiện thực tế về nhu cầu và lối sống của gia chủ. Hiện có 4 nguyên tắc cơ bản:

  • Nguyên tắc 60 – 30 – 10: lần lượt là màu nền, màu thứ cấp và màu nhấn. Thường sử dụng 3 màu cơ bản, nhưng bạn có thể chọn nhiều hơn 3 màu và tùy chỉnh tỷ lệ hợp lý theo khung này.
  • Nguyên tắc phối màu đối lập: dùng kết hợp màu nóng và lạnh để tạo ra sự cân bằng về cảm xúc.
  • Nguyên tắc phối màu bổ sung: dùng 2 màu đối xứng nhau trên bánh xe màu.
  • Nguyên tắc phối màu tương tự: dùng 2 màu nằm cạnh nhau trên bánh xe màu.

Bám sát các nguyên tắc phối màu sẽ giúp không gian đạt hiệu quả thẩm mỹ như mong đợi

Bám sát các nguyên tắc phối màu sẽ giúp không gian đạt hiệu quả thẩm mỹ như mong đợi (Ảnh: Internet)

12 con giáp hợp với màu nào trong xu hướng thiết kế nội thất năm 2022?

Dưới đây là tổng hợp của DNU Concept về màu hợp tuổi cho 12 con giáp khi thiết kế nội thất 2022. Đây cũng là những màu được chuyên gia đánh giá sẽ đem lại thành công, may mắn cho các tuổi trong năm mới.

Màu hợp tuổi Tý

Trong năm 2022, tuổi Tý sẽ hợp với các màu đỏ, tím và xanh lam. Trong đó, màu đỏ thuộc gam màu nóng, gợi cảm giác vui tươi, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng. Còn tím và xanh lam là những màu lạnh, mang đến sự bình yên, thư thái.

Nền xanh lam cho không gian sống của người tuổi Tý trong năm 2022

Nền xanh lam cho không gian sống của người tuổi Tý trong năm 2022 (Ảnh: Internet)

Màu hợp tuổi Sửu

Các màu nâu, xanh lá, xanh ngọc, xanh đậm là những màu hợp tuổi Sửu trong năm 2022. Điều trùng hợp là những màu này thuộc gam lạnh và trung tính, mang đến cảm giác tin cậy, vững tâm và hạnh phúc.

Phòng ngủ với màu xanh ngọc làm chủ đạo

Phòng ngủ với màu xanh ngọc làm chủ đạo (Ảnh: Internet)

Màu hợp tuổi Dần

Tuổi Dần trong năm 2022 sẽ hợp các màu vàng, trắng và xanh lá cây. Trong đó, màu trắng gợi cảm giác tinh khiết, trong sạch. Màu vàng mang đến nguồn năng lượng tích cực và mạnh mẽ. Màu xanh lá cây gợi nhớ đến thiên nhiên và sức khỏe thịnh vượng.

Không gian sống hiện đại phối vàng và trắng

Không gian sống hiện đại phối vàng và trắng (Ảnh: Internet)

Màu hợp tuổi Mão

Tuổi Mão trong năm mới hợp với màu bạc, trắng và vàng nhạt. Những màu này đều là những màu sáng, hướng đến không gian yên tĩnh, thanh bình và tươi sáng.

Tông xám, trắng thường gặp trong nội thất phong cách Hiện đại, Scandinavian

Tông xám, trắng thường gặp trong nội thất phong cách Hiện đại, Scandinavian (Ảnh: Internet)

Màu hợp tuổi Thìn

Tuổi Thìn năm 2022 thích hợp với những màu ấm, sáng như vàng, cam. Sự tươi mới đến từ những màu sắc này góp phần hóa giải mọi vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Ngoài ra, màu tím đậm cũng đem lại nhiều may mắn cho tuổi Thìn.

Không gian phòng khách cho gia chủ tuổi Thìn trong năm 2022 sẽ hợp với phong cách Color Block

Không gian phòng khách cho gia chủ tuổi Thìn trong năm 2022 sẽ hợp với phong cách Color Block (Ảnh: Internet)

Màu hợp tuổi Tỵ

Tuổi Tỵ sẽ đặc biệt may mắn và gặp được nhiều niềm vui, hứng khởi hơn nếu sử dụng màu xanh lục, xanh lam, bạc và tím. Riêng 2 màu xanh lục và xanh lam rất hợp với không gian phòng ngủ – nơi thư giãn cơ thể và tâm trí, đem đến sự hồi phục tốt nhất.

Không gian nội thất màu xanh lá phù hợp với những cô nàng ngọt ngào

Không gian nội thất màu xanh lá phù hợp với những cô nàng ngọt ngào (Ảnh: Internet)

Màu hợp tuổi Ngọ

Màu hợp tuổi Ngọ trong năm mới 2022 chính là xanh ngọc, xanh lục đậm, nâu và đen. Đặc biệt, màu xanh ngọc đem đến nguồn cảm hứng bất tận giúp gia chủ luôn có nhiều sáng tạo đột phá trong công việc, học tập.

Nền xanh ngọc tươi sáng cho không gian nội thất Bán cổ điển

Nền xanh ngọc tươi sáng cho không gian nội thất Bán cổ điển (Ảnh: Internet)

Màu hợp tuổi Mùi

Cam, đỏ, tím và vàng là những màu hợp tuổi Mùi. Những màu này được đánh giá đem lại nguồn năng lượng tích cực và cảm hứng sáng tạo.

Sử dụng màu cam chủ đạo trong không gian sống của người tuổi Mùi

Sử dụng màu cam chủ đạo trong không gian sống của người tuổi Mùi (Ảnh: Internet)

Màu hợp tuổi Thân

Tuổi Thân 2022 hợp với các màu tím, xanh dương và đen. Đây không chỉ là những màu hợp tuổi mà còn giúp những người tuổi Thân khai phá được tiềm lực của bản thân.

Không gian đầy mạnh mẽ và cá tính với xanh dương là màu chủ đạo

Không gian đầy mạnh mẽ và cá tính với xanh dương là màu chủ đạo (Ảnh: Internet)

Màu hợp tuổi Dậu

Hồng, xanh lam, xanh lục đậm đem đến sự lãng mạn cho không gian nội thất của gia chủ tuổi Dậu. Ngoài ra, các màu hợp tuổi Dậu kể trên còn đem lại nhiều may mắn cho sức khỏe và công danh

Phòng ngủ với tông hồng ngọt ngào cho những cô gái mới lớn

Phòng ngủ với tông hồng ngọt ngào cho những cô gái mới lớn (Ảnh: Internet)

Màu hợp tuổi Tuất

Các màu hợp tuổi Tuất trong năm 2022 sẽ là vàng, đen và xanh lam. Đây là những màu đem đến tình yêu, niềm vui và sự lạc quan cho tuổi này.

Tông vàng và xám cũng rất hòa hợp khi đặt cạnh nhau

Tông vàng và xám cũng rất hòa hợp khi đặt cạnh nhau (Ảnh: Internet)

Màu hợp tuổi Hợi

Trắng, xanh xám, tím và hồng là những màu hợp tuổi Hợi trong năm mới. Các màu này sẽ đem lại nhiều thành công và may mắn cho những người tuổi này cả trong nhiều vấn đề từ công việc, học vấn đến tình duyên.

Màu xanh xám mang đến không khí hiện đại

Màu xanh xám mang đến không khí hiện đại (Ảnh: Internet)

DNU Concept hân hạnh thông tin đến bạn về các màu hợp tuổi với 12 con giáp trong năm 2023. Những màu này đặc biệt thích hợp cho không gian nội thất – điểm tô mọi ngóc ngách và làm bừng sáng không gian, để không gian tràn ngập sự mới mẻ và tích cực, giúp nâng đỡ tinh thần của bạn vượt qua mọi khó khăn trong tương lai!

Japandi – Sự dung hòa trọn vẹn giữa nội thất Nhật Bản và Scandinavi

Japandi – Sự dung hòa trọn vẹn giữa nội thất Nhật Bản và Scandinavi

Thứ 7 phút đọc

Nếu bạn đang có ý định xây dựng ngôi nhà của mình với một phong cách thiết kế hiện đại theo chuẩn Á Đông thì phong... Đọc tiếp

Khám phá các ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 có giếng trời hiện đại

Khám phá các ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 có giếng trời hiện đại

Thứ 8 phút đọc

Nếu bạn mong muốn ngôi nhà của mình có thêm nhiều ánh sáng tự nhiên, cũng như tăng cường lưu thông không khí thì giếng trời... Đọc tiếp

[MẸO] Cách bài trí bàn ghế phòng khách căn hộ vừa hiện đại, vừa hợp phong thủy

[MẸO] Cách bài trí bàn ghế phòng khách căn hộ vừa hiện đại, vừa hợp phong thủy

Thứ 9 phút đọc

Căn hộ chung cư là loại hình nhà ở dễ bắt gặp nhất tại các thành phố lớn. Theo đó, các căn hộ diện tích nhỏ... Đọc tiếp

Ưu và nhược điểm khi mua đồ nội thất văn phòng thanh lý

Ưu và nhược điểm khi mua đồ nội thất văn phòng thanh lý

Thứ 6 phút đọc

“Tậu” nội thất văn phòng thanh lý là một giải pháp không tồi cho những ai muốn tiết kiệm chi phí cho văn phòng của mình. Ngoài phù... Đọc tiếp

Nội dung bài viết