DNU CONCEPT thiết kế & thi công nội thất trọn gói
[MẸO] Cách bài trí bàn ghế phòng khách căn hộ vừa hiện đại, vừa hợp phong thủy

[MẸO] Cách bài trí bàn ghế phòng khách căn hộ vừa hiện đại, vừa hợp phong thủy

Ngọc Trinh
Th 4 24/05/2023 9 phút đọc
Nội dung bài viết

Căn hộ chung cư là loại hình nhà ở dễ bắt gặp nhất tại các thành phố lớn. Theo đó, các căn hộ diện tích nhỏ chiếm số lượng đáng kể. Diện tích khiêm tốn đặt ra một thách thức lớn đối với gia chủ về nguyên tắc bài trí sao cho thỏa mãn về công năng lẫn thẩm mỹ. Trên hết, việc lựa chọn và sắp xếp bàn ghế phòng khách không chỉ cần đáp ứng phong cách được chọn mà còn có liên quan sát sao đến phong thủy. Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này, cùng tìm hiểu các mẹo bài trí do DNU Concept tổng hợp dưới đây!

Các nguyên tắc bài trí phòng khách căn hộ

Kể cả khi mua mới hay cải tạo căn hộ đều không thể bỏ qua vấn đề bài trí không gian sống. Trong đó, khu vực phòng khách luôn được ưu tiên hơn cả.

Về việc bài trí phòng khách căn hộ, có những nguyên tắc đáng lưu ý như sau:

Vị trí so với cửa ra vào

Trong phong thủy, cửa ra vào (còn gọi là cửa chính) không chỉ là một lối đi mà còn là nơi giao thoa giữa 2 luồng khí ở bên trong và bên ngoài. Theo đó, vị trí để thiết lập phòng khách tốt nhất là gần cửa ra vào. Nhưng trước nhất, cửa phải đảm bảo tính phong thủy dựa vào việc xác định tuổi tác, cung mệnh của gia chủ, để từ đó chọn được hướng, kích thước và màu sắc phù hợp. Cửa chính hợp phong thủy sẽ dễ dàng thu hút vượng khí đem lại nhiều tài lộc và may mắn cho gia chủ.

Trong khi đó, phòng khách là khu vực trung tâm của căn nhà – nơi sinh hoạt chung của cả gia đình cũng như tiếp đãi khách khứa nên không thể có cách bố trí quá tùy hứng. Ánh sáng và không khí là 2 yếu tố quan trọng khi bố trí phòng khách. Do đó, vị trí gần cửa chính được xem là lý tưởng khi có thể đón nhận trọn vẹn 2 yếu tố kể trên. Ngoài ra, vị trí gần ban công cũng được cân nhắc thường xuyên.

Tuy nhiên, phòng khách không nên ở quá gần cửa hoặc đối diện cửa. Có thể xem qua hướng đặt của bàn ghế phòng khách. Theo đó, vị trí này không nên đặt trực diện với hướng cửa.

Gợi ý cách bài trí bàn ghế cho phòng khách căn hộ

Gợi ý cách bài trí bàn ghế cho phòng khách căn hộ (Ảnh: Internet)

Kích thước bàn ghế phòng khách

Bàn ghế phòng khách là thành phần không thể thiếu trong khu vực này. Đây vừa là nơi cả nhà quây quần sum họp, vừa là phương tiện tô điểm phòng khách và làm nên bộ mặt của gia đình.

Khi lựa chọn bàn ghế, người ta thường quan tâm đến kích thước, kiểu dáng, chất liệu. Một mặt đảm bảo hòa hợp với phong cách nội thất tổng thể, một mặt tuân thủ theo bố cục phù hợp với thói quen sinh hoạt. Bạn không thể chọn nội thất quá lớn hay quá nhỏ để tránh tình trạng đồ đạc sắp xếp quá dày đặc hoặc thưa thớt khiến bố cục phòng khách trở nên kém hài hòa, làm nảy sinh nhiều cảm xúc tiêu cực.

Chọn bàn ghế có kích thước vừa vặn với không gian

Chọn bàn ghế có kích thước vừa vặn với không gian (Ảnh: Internet)

Tận dụng tối đa diện tích căn hộ

Cách tận dụng diện tích căn hộ không phải là thừa chỗ nào lấp vào ngay chỗ đó. Khi chọn bàn ghế phòng khách, ngoài kích thước là tiêu chí quan trọng, bạn còn phải cân nhắc đến số lượng phù hợp dựa trên số lượng thành viên trong gia đình.

Thông thường, các bộ sofa được đặt sát bờ tường. Nếu đặt cách tường một khoảng thì nơi đó phải có thứ khác thêm vào để đỡ trống trải như đèn đứng, hồ cá, cây xanh, tủ kệ trang trí,… Những yếu tố được thêm vào nên tiết chế cẩn thận, tránh rườm rà gây mất thẩm mỹ.

Việc xem xét số lượng, kích thước bàn ghế, đồng thời khéo léo kết hợp các phụ kiện trang trí phòng khách đẹp giúp căn phòng có chiều sâu, thể hiện cá tính và gu thẩm mỹ của riêng gia chủ.

Trang trí nội thất đẹp là không để thừa bất cứ góc nào, kể cả góc chết cũng phải tận dụng và khắc phục bằng các biện pháp trang trí phù hợp nhất

Trang trí nội thất đẹp là không để thừa bất cứ góc nào, kể cả góc chết cũng phải tận dụng và khắc phục bằng các biện pháp trang trí phù hợp nhất (Ảnh: Internet)

Hướng đặt bàn ghế phòng khách

Cách kê bàn ghế phòng khách cần phải đối chiếu đến phong thủy, cụ thể thông qua hướng, bố cục, trình tự,… để gia đình luôn đón nhận nhiều điều tốt lành, cũng như tránh điều cấm kỵ.

Trong đó, quan trọng nhất là hướng kê bàn ghế. Thông thường, hướng kê bàn ghế dựa vào bản mệnh của gia chủ. Đơn cử, đối với gia chủ thuộc Đông tứ mệnh thì không nên đặt bàn ghế ở hướng tây, tây nam, tây bắc và đông bắc. Còn gia chủ ở Tây tứ mệnh thì không nên đặt bàn ghế ở hướng bắc, đông nam, đông và nam. Tuy nhiên, vấn đề này cần tham khảo ý kiến từ chuyên gia nếu thực sự cần thiết.

Về cơ bản, để đặt bàn ghế đúng phong thủy nên theo hướng chủ nhà ngồi tiếp khách. Tức là sẽ quay lưng ra phía sau nhà và hướng về phía cửa. Như vậy sẽ dễ tạo thiện cảm với khách ghé thăm. Nhưng không nên để hướng bàn ghế thẳng hướng với cửa ra vào, vì đây là nơi dẫn khí từ bên ngoài cho cả căn nhà. Ngoài ra, cần tránh đặt hướng đối diện với cửa nhà vệ sinh. Tạm bỏ qua vấn đề vệ sinh, vị trí này sẽ khiến khách mời không thoải mái và bản thân gia chủ cũng gặp nhiều bất an.

Cân nhắc hướng rất quan trọng trong phong thủy phòng khách

Cân nhắc hướng rất quan trọng trong phong thủy phòng khách (Ảnh: Internet)

Kết hợp với màu sắc và ánh sáng

Đa số các căn hộ dùng màu tường sáng để khắc chế sự hạn hẹp của không gian. Lần lượt là trắng, be, vàng nhạt, xanh nhạt,… tạo ra lớp nền nhẹ nhàng, thanh nhã vừa nới rộng diện tích căn hộ, vừa làm nổi rõ hình khối và màu sắc của bàn ghế phòng khách và các món nội thất.

Ngoài ra, ánh sáng cũng góp phần lớn làm nên tính thẩm mỹ cho phòng khách căn hộ và hỗ trợ tốt nhất cho các sinh hoạt thường nhật. Bao gồm ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Trong đó, với căn hộ, ánh sáng tự nhiên thường được đón trực tiếp qua các khung cửa sổ, ban công. Còn lại ánh sáng nhân tạo từ hệ thống đèn được lắp đặt tại những vị trí thích hợp.

Màu sắc và ánh sáng là 2 yếu tố quan trọng khiến căn phòng trở nên sinh động hơn bao giờ hết

Màu sắc và ánh sáng là 2 yếu tố quan trọng khiến căn phòng trở nên sinh động hơn bao giờ hết (Ảnh: Internet)

Những mẫu bàn ghế phòng khách hiện đại, sang trọng mà vẫn hợp phong thủy

Bàn ghế phòng khách bọc nhung

Chất vải nhung được dùng khá phổ biến cho bàn ghế phòng khách, đơn cử sofa. Loại vải này sở hữu bề mặt mềm mịn, mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông với màu sắc tươi mới, đem lại sinh khí và sự ấm cúng cho căn nhà.

Hiện vải nhung bọc ghế sofa có nhiều loại, có thể kể đến nhung lạnh, nhung trơn, nhung co giãn, nhung lì,… Mỗi loại sẽ có đặc tính và mức giá khác nhau.

Ghế sofa bọc nhung dùng được cho nhiều phong cách nội thất, tùy màu sắc và kiểu dáng. Từ Cổ điểnTân cổ điểnBán cổ điển cho đến Hiện đại, Tối giản, Scandinavian,…

Ghế sofa bọc nhung dùng cho nhiều phong cách nội thất khác nhau

Ghế sofa bọc nhung dùng cho nhiều phong cách nội thất khác nhau (Ảnh: Internet)

Bàn ghế phòng khách sử dụng chân kim loại

Chân kim loại chủ yếu dùng cho bàn trà phòng khách kết hợp mặt kính hoặc đá hoa cương. Đây chắc chắn sẽ là điểm nhấn cho cả căn phòng khi hội đủ độ bền chắc, màu sắc khó phai và bề mặt sáng bóng, sang trọng.

Bàn trà chân kim loại với thiết kế thanh thoát và sang trọng

Bàn trà chân kim loại với thiết kế thanh thoát và sang trọng (Ảnh: Internet)

Bàn ghế phòng khách sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên

Bàn ghếgỗ tự nhiên là một trong những  nội thất quen thuộc chưa bao giờ mất đi sức hút theo thời gian. Bàn ghế phòng khách làm hoàn toàn từ gỗ tự nhiên thường có kích thước lớn và chạm trổ cầu kỳ với họa tiết rồng phượng, bát tiên, bát mã,… Đôi khi cẩn xà cừ để tăng phần xa hoa và đẳng cấp. Ngoài ra, gỗ tự nhiên còn được gia công làm phần khung ghế sofa đảm bảo sức chịu đựng tốt và kéo dài tuổi thọ.

Bàn ghế gỗ tự nhiên nguyên khối thường có giá trị rất cao

Bàn ghế gỗ tự nhiên nguyên khối thường có giá trị rất cao (Ảnh: Internet)

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hỗ trợ tốt nhất cho bạn trong quá trình chọn mua và bài trí bàn ghế phòng khách. DNU Concept luôn sẵn lòng hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Đừng ngần ngại gọi về hotline: 0707-757-879 để nhận tư vấn sớm nhất!

Japandi – Sự dung hòa trọn vẹn giữa nội thất Nhật Bản và Scandinavi

Japandi – Sự dung hòa trọn vẹn giữa nội thất Nhật Bản và Scandinavi

Thứ 7 phút đọc

Nếu bạn đang có ý định xây dựng ngôi nhà của mình với một phong cách thiết kế hiện đại theo chuẩn Á Đông thì phong... Đọc tiếp

Khám phá các ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 có giếng trời hiện đại

Khám phá các ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 có giếng trời hiện đại

Thứ 8 phút đọc

Nếu bạn mong muốn ngôi nhà của mình có thêm nhiều ánh sáng tự nhiên, cũng như tăng cường lưu thông không khí thì giếng trời... Đọc tiếp

Màu hợp tuổi với 12 con giáp trong xu hướng thiết kế nội thất 2023

Màu hợp tuổi với 12 con giáp trong xu hướng thiết kế nội thất 2023

Thứ 13 phút đọc

Dân gian quan niệm: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Mỗi khi bước sang năm mới, người ta thường xin quẻ, lựa chọn màu hợp... Đọc tiếp

Ưu và nhược điểm khi mua đồ nội thất văn phòng thanh lý

Ưu và nhược điểm khi mua đồ nội thất văn phòng thanh lý

Thứ 6 phút đọc

“Tậu” nội thất văn phòng thanh lý là một giải pháp không tồi cho những ai muốn tiết kiệm chi phí cho văn phòng của mình. Ngoài phù... Đọc tiếp

Nội dung bài viết