DNU CONCEPT thiết kế & thi công nội thất trọn gói
Trang trí nhà bếp sang trọng, hiện đại bằng các loại đá

Trang trí nhà bếp sang trọng, hiện đại bằng các loại đá

Ngọc Trinh
Th 4 24/05/2023 11 phút đọc
Nội dung bài viết

Sở hữu nhà bếp sang trọng là niềm mong ước của không ít người. Theo quan niệm phong thủy, nhà bếp thuộc hành Hỏa – nơi ấm nhất trong ngôi nhà. Trong cuộc sống thường nhật, đây là nơi người nội trợ chuẩn bị những bữa ăn ngon hàng ngày. Khi trang trí nhà bếp, tính tiện nghi được ưu tiên trước nhất, vì tần suất sử dụng không gian này tương đối cao. Bên cạnh đó, theo sự phát triển của xã hội và mức sống ngày càng nâng cao, bếp còn phải đáp ứng tính thẩm mỹ, sang trọng. Bởi chỉ cần nhìn vào nhà bếp, người ta có thể đoán biết được sự chu đáo và tận tụy của người nội trợ trong việc vun vén hạnh phúc gia đình.

Một trong những yếu tố quan trọng làm nên tính thẩm mỹ của nhà bếp chính là chất liệu. Cùng DNU Concept tìm hiểu sâu hơn về các loại đá trang trí bếp đẹp, sang trọng, hiện đại dưới đây nhé!

Sử dụng đá – xu hướng trang trí nhà bếp sang trọng, hiện đại

Đá được xem là loại vật liệu thi công cao cấp nhất và là xu hướng trang trí nội thất nổi bật nhất hiện tại. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp tại các không gian nhà bếp sang trọng, từ phong cách cổ điển cho đến hiện đại. Vậy đá có điều gì đặc sắc mà trở nên HOT đến vậy?

Độ thẩm mỹ cao

Khó có thể phủ nhận vẻ đẹp của các loại đá trang trí nội thất. Vật liệu này gây ấn tượng với độ sáng bóng, khi đón nhận ánh sáng (kể cả từ đèn hay ánh nắng bên ngoài), mặt đá trở nên rực rỡ và khiến nhà bếp sang trọng, lộng lẫy hơn, nhưng cũng không kém phần tinh tế và sang trọng. Đặc biệt, đá còn có màu sắc rất đa dạng. Có thể kể đến: trắng, be, xanh, xám, đen,… Đa số các màu không quá rực rỡ, nhưng điểm nhấn lại chính là các vân ngẫu hứng trông như các tĩnh mạch, cuốn hút mọi ánh nhìn và đem đến cảm giác hài hòa, mãn nhãn.

Với vẻ đẹp đó, đá thường được dùng để che khuyết điểm trong kết cấu ngôi nhà. Chủ yếu ốp sàn, tường – những nơi dễ ẩm mốc, bong tróc sơn hay nứt nẻ. Dựa vào sở thích và định hướng phong cách, bạn có thể kết hợp các loại đá với màu sắc và vân khác nhau để tạo ra không gian nhà bếp mang đậm cá tính của bản thân và hưởng thụ mỗi ngày.

Màu đá sáng khiến phòng bếp trông gọn gàng, sạch đẹp hơn

Màu đá sáng khiến phòng bếp trông gọn gàng, sạch đẹp hơn (Ảnh: Internet)

Độ bền vượt trội

Khi nói về đá, không thể không nhắc đến độ bền. Trước nhất là các loại đá tự nhiên với quá trình hình thành trải qua nhiều giai đoạn nên kết cấu chắc chắn, bề mặt cứng cáp, rất khó bị bào mòn hay biến dạng bởi các tác động vật lý, hóa học thông thường. Loại thứ hai là đá nhân tạo có xuất xứ từ đá tự nhiên nghiền nát thành bột mịn và đúc lại thành khối, liên kết với nhau bằng chất kết dính đặc thù. Loại này được dùng thay thế đá tự nhiên với trọng lượng nhẹ hơn và có độ cứng nhất định.

Nhìn chung, cả 2 loại đá tự nhiên và nhân tạo đều có khả năng chống thấm tốt – một trong những vấn đề gây đau đầu về “sức khỏe” công trình nhà ở trong bối cảnh hiện đại. Nhờ đó, sức khỏe gia đình được bảo vệ tốt hơn khỏi những ảnh hưởng xấu do mùi từ các vết nứt, ẩm mốc lâu ngày lan truyền ra không khí.

alt=

Đá có độ bền cao, thậm chí gia tăng tuổi thọ cho ngôi nhà nếu gia cố tốt và bảo quản hợp lý (Ảnh: Internet)

Dễ dàng vệ sinh

Nhà bếp sang trọng chắc chắn sẽ không để tường bê tông sơn phủ thông thường. Vì như vậy, bụi bẩn rất dễ bám vào, chưa kể các vết dầu bắn, khói ám. Lâu ngày bạn sẽ rất khó vệ sinh, nhẹ tay thì các vết bẩn không đi hết nhưng mạnh tay lau bụi thì mảng tường sẽ dễ bong tróc, gây mất thẩm mỹ. Với bề mặt trơn nhẵn, láng bóng, đá được ưu tiên cho việc ốp tường, sàn, việc lau chùi nhờ đó không còn quá khó khăn. Thậm chí, bạn còn có thể hòa nước với dung dịch tẩy rửa có mùi thơm để sau mỗi lần tổng vệ sinh, không gian đều thoảng hương dễ chịu. Nhờ ưu điểm này mà đá trở thành xu hướng bếp hiện đại trong những năm gần đây.

Bề mặt các loại đá luôn nhẵn bóng nên không lo bị bám vết bẩn cứng đầu

Bề mặt các loại đá luôn nhẵn bóng nên không lo bị bám vết bẩn cứng đầu (Ảnh: Internet)

Những loại đá thông dụng cho các nhà bếp sang trọng

Nhiều người thường cho rằng, đá gắn liền với sự xa hoa, sang trọng. Trước hết, đá có tuổi thọ rất cao. Khi có sự chăm sóc, bảo quản tốt, theo thời gian, cả ngôi nhà sẽ càng tăng thêm giá trị.

Tuy nhiên, dùng đá trang trí nội thất có chi phí rất cao. Nếu bạn mong muốn có mẫu phòng bếp đẹp đơn giản thì nên cân nhắc kỹ. Bởi đá có ảnh hưởng rất lớn đến cảm quan tổng thể toàn ngôi nhà. Ngoài vẻ đẹp, độ bền, đá cũng tồn tại một số hạn chế nhất định. Bạn có thể dựa vào phong cách định hướng hoặc xem xét thêm về phương diện phong thủy để đưa ra quyết định phù hợp.

Dưới đây là phân loại đá trong trang trí nội thất nhà bếp sang trọng do chúng tôi tổng hợp:

Nhà bếp sang trọng hơn với đá tự nhiên

Đá tự nhiên ứng dụng trang trí rộng rãi cho mọi hạng mục nhà ở, từ trần, tường, sàn, cột,… Riêng trong nhà bếp sang trọng, đá tự nhiên còn được tận dụng làm bàn bếp. Với đá tự nhiên, bàn bếp gần như trở thành tâm điểm của cả gian phòng nhờ các ưu thế về độ thẩm mỹ. Hơn thế, mọi thao tác chuẩn bị cho việc nấu nướng cũng đều diễn ra tại khu vực này. Nhờ có mặt đá ốp tự nhiên, bàn bếp sẽ tránh được tình trạng ẩm mốc, nứt nẻ nếu được làm từ gỗ, hoặc hoen gỉ nếu được làm từ inox.

Có thể kể đến một số loại đá tự nhiên thông dụng nhất cho nhà bếp:

  • Đá Marble: còn được gọi là đá cẩm thạch. Loại đá này có đặc trưng là kết cấu mềm xốp và gây ấn tượng với vẻ đẹp cuốn hút từ các vân đá tự nhiên, độc nhất.
  • Đá Granite: còn gọi là đá hoa cương. Loại đá này chủ yếu dùng ốp tường, ốp bậc cầu thang và trang trí bếp với độ bền cao, dễ lau chùi, hoa văn ấn tượng.

Mặt bàn bếp nổi rõ các vân tự nhiên, đầy ấn tượng

Mặt bàn bếp nổi rõ các vân tự nhiên, đầy ấn tượng (Ảnh: Internet)

Đá nhân tạo

Đá nhân tạo có gốc từ đá tự nhiên được nghiền nát và kết dính bằng công nghệ đặc biệt. Loại đá này hiện có chủng loại đa dạng, tối ưu độ bền cùng hoa văn bề mặt và rất dễ thi công, chạm khắc hay cắt gọt trang trí. Đặc biệt, chi phí mềm hơn nên thường là lựa chọn thay thế cho đá tự nhiên. Nhưng không thể so được về chất lượng mang lại.

Hiện thị trường phổ biến 2 loại đá nhân tạo:

  • Đá nhân tạo Solid Surface: cấu tạo gồm 70-80% bột đá, kết dính bằng keo acrylic kèm chất phụ gia và tạo màu, sau đó mới đi nung nóng. Loại đá này rất cứng, có bề mặt trơn bóng, ít trầy xước nên rất dễ vệ sinh. 
  • Đá nhân tạo gốc thạch anh: có độ cứng vượt trội nhờ chứa 90% cốt thạch anh, 7% còn lại là nhựa polymer chất lượng cao và các phụ gia khác. Loại đá này chống thấm tốt, bề mặt khó bị trầy xước. Đặc biệt có hơn 100 mẫu mã khác nhau lấy cảm hứng từ đá tự nhiên.

Ngày nay, đá tự nhiên ngày một khan hiếm nên có sự lựa chọn thay thế là đá nhân tạo

Ngày nay, đá tự nhiên ngày một kqhan hiếm nên có sự lựa chọn thay thế là đá nhân tạo (Ảnh: Internet)

Các tác nhân có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng của bàn bếp đá tự nhiên

Nhà bếp là nơi diễn ra các hoạt động nấu nướng, thường xuyên chịu tác động của nước, nhiệt lượng, dầu mỡ và mùi khói ám. Theo đó, phân biệt nhà bếp sang trọng với bình dân cũng phải xem xét ở cách khắc phục các vấn đề kể trên để gian bếp luôn tươm tất, sạch sẽ và đẹp mắt.

Xét riêng bàn bếp đá tự nhiên, chúng tôi xin đề cập đến một số tác nhân gây ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng:

Chất nóng

Không nên để trực tiếp chảo nóng lên bề mặt đá. Đặc biệt là nồi chảo vừa mới đun xong. Ít nhất phải có tấm lót kê trên mặt bàn rồi mới đặt nồi chảo lên đó. Bởi nếu để mặt đá tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt lớn quá lâu ngày sẽ dễ làm bề mặt trầy xước và đổi màu, khiến mặt đá không còn tươi tắn mà trở nên tẻ nhạt, xuống sắc.

Đặt các vật nóng lên mặt đá lâu ngày sẽ gây tình trạng xỉn màu, nhợt nhạt

Đặt các vật nóng lên mặt đá lâu ngày sẽ gây tình trạng xỉn màu, nhợt nhạt (Ảnh: Internet)

Acid

Nhiều người thường nhầm lẫn rằng dùng các hợp chất chứa acid citric như giấm và chanh để làm sạch bề mặt đá. Thực tế, dùng những chất này lau rửa mặt đá lâu ngày có thể bào mòn và làm cho bề mặt sần sùi. Phương pháp tốt nhất là nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa có độ pH trung tính.

Chuyên gia khuyên nên hạn chế dùng các chất chứa acid citric để vệ sinh bàn bếp đáChuyên gia khuyên nên hạn chế dùng các chất chứa acid citric để vệ sinh bàn bếp đá (Ảnh: Internet)

Sáp

Sáp cũng là chất liệu thường được nhiều người ưu tiên dùng để đánh bóng và làm sạch mặt đá. Nhưng chất liệu này lại có khả năng làm bề mặt nhanh phai màu.

Sáp không làm mặt đá sáng bóng hơn mà ngược lại

 

Sáp không làm mặt đá sáng bóng hơn mà ngược lại (Ảnh: Internet)

Những vật khác

Nên tránh để vật sắc nhọn như dao, kéo,… cọ xát trực tiếp lên bàn bếp và các tác động ngoại lực mạnh. Vì lực tác động sẽ để lại những vết xước, vết nứt lớn, khiến tổng thể mất thẩm mỹ. Trong khi đó, đá nhân tạo chỉ có khả năng chịu lực nhất định. Còn đá tự nhiên, phải kể đến đá Marble có kết cấu xốp nên rất cần bảo vệ cẩn trọng mới có thể dùng được dài lâu.

Không nên tác động lực quá mạnh hoặc để vật sắc nhọn ma sát trực tiếp lên bàn đá quá lâu

Không nên tác động lực quá mạnh hoặc để vật sắc nhọn ma sát trực tiếp lên bàn đá quá lâu (Ảnh: Internet)

Trên đây là các thông tin về đá trang trí nội thất phòng bếp. DNU Concept hy vọng bạn có thể sớm tìm được loại đá phù hợp với nhu cầu, tạo nên không gian nhà bếp sang trọng, ấm cúng!

 

Japandi – Sự dung hòa trọn vẹn giữa nội thất Nhật Bản và Scandinavi

Japandi – Sự dung hòa trọn vẹn giữa nội thất Nhật Bản và Scandinavi

Thứ 7 phút đọc

Nếu bạn đang có ý định xây dựng ngôi nhà của mình với một phong cách thiết kế hiện đại theo chuẩn Á Đông thì phong... Đọc tiếp

Khám phá các ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 có giếng trời hiện đại

Khám phá các ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 có giếng trời hiện đại

Thứ 8 phút đọc

Nếu bạn mong muốn ngôi nhà của mình có thêm nhiều ánh sáng tự nhiên, cũng như tăng cường lưu thông không khí thì giếng trời... Đọc tiếp

[MẸO] Cách bài trí bàn ghế phòng khách căn hộ vừa hiện đại, vừa hợp phong thủy

[MẸO] Cách bài trí bàn ghế phòng khách căn hộ vừa hiện đại, vừa hợp phong thủy

Thứ 9 phút đọc

Căn hộ chung cư là loại hình nhà ở dễ bắt gặp nhất tại các thành phố lớn. Theo đó, các căn hộ diện tích nhỏ... Đọc tiếp

Màu hợp tuổi với 12 con giáp trong xu hướng thiết kế nội thất 2023

Màu hợp tuổi với 12 con giáp trong xu hướng thiết kế nội thất 2023

Thứ 13 phút đọc

Dân gian quan niệm: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Mỗi khi bước sang năm mới, người ta thường xin quẻ, lựa chọn màu hợp... Đọc tiếp

Nội dung bài viết