DNU CONCEPT thiết kế & thi công nội thất trọn gói
Bản vẽ thiết kế nội thất chung cư có cần thiết? Một số mẫu bản vẽ tham khảo

Bản vẽ thiết kế nội thất chung cư có cần thiết? Một số mẫu bản vẽ tham khảo

Minh Khôi
Th 3 16/05/2023 10 phút đọc
Nội dung bài viết

Bản vẽ thiết kế nội thất chung cư là loại bản vẽ phác họa hình ảnh chi tiết thiết kế các đồ dùng nội thất trong căn hộ, để phục vụ cho việc xây dựng sau này. Quy trình tạo ra loại bản vẽ này như thế nào? Liệu chúng có thật sự cần thiết? Để giải đáp được những câu hỏi này, quý khách hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

bản vẽ thiết kế nội thất chung cư

Bản vẽ thiết kế nội thất căn hộ chung cư có thực sự cần thiết?

1. Định nghĩa bản vẽ thiết kế nội thất chung cư

Bản vẽ thiết kế nội thất chung cư là phiên bản đồ họa bằng giấy thể hiện những chi tiết thiết kế nội thất của căn hộ. Để làm được điều này yêu cầu kiến trúc sư phải có chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và tính thẩm mỹ cao. Sau khi hoàn thành bản vẽ, nhân viên thi công sẽ căn cứ vào đó để tiến hành lắp đặt và bố trí nội thất. 

Một bản vẽ thiết kế nội thất bao gồm 3 phiên bản: Bản vẽ bố trí nội thất, bản vẽ nội thất 3D và bản vẽ triển khai kỹ thuật. Mỗi loại bản vẽ đều có một cách đồ họa và công dụng riêng, cụ thể:

  • Bản vẽ thiết kế nội thất: Đây là bản phác thảo ban đầu, người thiết kế đồ họa sẽ dựa trên những yêu cầu của gia chủ để bố trí nội thất sao cho  tối ưu diện tích căn hộ.
  • Bản vẽ thiết kế nội thất 3D: Bản vẽ thiết kế nội thất này hoàn thiện từng thiết kế của căn hộ, thể hiện không gian sống tương lai của gia chủ. Nhìn vào bản vẽ, gia chủ có thể thấy được màu sắc, vật liệu, công năng của từng đồ dùng, từ đó đưa ra các yêu cầu chỉnh sửa hoặc triển khai thêm những chi tiết khác.
  • Bản vẽ triển khai kỹ thuật: Các kiến trúc sư dựa trên bản vẽ 3D để mô tả rõ hơn các chi tiết kỹ thuật, kích thước nội thất để đơn vị thi công tiến hành thực thi.

Bản vẽ thiết kế nội thất 3D

Bản phác thảo thiết kế nội thất 3D giúp hình dung không gian sống tương lai

Tóm lại, bản phác thảo thiết kế nội thất chung cư là tổng hợp các công việc liên quan đến thiết kế không gian sống được bố trí đầy đủ với các yếu tố công nghệ, khoa học, công năng, thẩm mỹ và tiện ích. 

2. Lợi ích của bản vẽ thiết kế trước khi thi công nội thất chung cư

Chúng không những giúp bạn hình dung được không gian sống sau này mà còn hỗ trợ đơn vị thiết kế thi công công trình dễ dàng triển khai công việc hơn. Cụ thể:

2.1 Tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí

Việc sở hữu bản vẽ thiết kế nội thất chung cư từ trước sẽ giúp gia chủ có thể dự đoán được những kiểu dáng đồ dùng phù hợp nhất, từ đó lên danh sách mua sắm và nhờ đơn vị thiết kế thi công nội thất bố trí. Điều này góp phần tiết kiệm thời gian của gia chủ và hạn chế tối đa chi phí phát sinh.  

Ngược lại, nếu không có bản vẽ phác thảo thiết kế nội thất, gia chủ sẽ không biết được vị trí cần lắp nguồn điện, hay hệ thống thoát nước vận hành ra sao để lập kế hoạch mua hàng từ trước. Điều này gây nên khó khăn cho đơn vị thiết kế thi công nội thất trong việc bố trí đường điện nước sao cho phù hợp với các vật dụng trong nhà.  

2.2 Dễ dàng chỉnh sửa theo ý muốn

Vì đây chỉ là một bản phác họa thiết kế thi công nội thất sơ bộ nên gia chủ có thể thoải mái thay đổi, chỉnh sửa bất cứ điều gì. Đồng thời, có thể dựa trên sở thích để thiết kế nội thất căn hộ theo các phong cách điển hình như cổ điển, đương đại, hiện đại,… 

Bản vẽ thể hiện cụ thể

Bản phác thảo thiết kế nội thất thể hiện rõ các kích thước cụ thể

2.3 Bản vẽ giúp phác họa không gian sống của gia chủ trong tương lai

Bản vẽ phác thảo nội thất chung cư là phiên bản thu nhỏ của căn hộ trên giấy, thể hiện rõ từng vị trí lắp đặt nội thất, màu sắc và kích thước. Dựa vào bản phác thảo, gia chủ có thể đề xuất ý kiến thay đổi hoặc thêm bớt số lượng đồ dùng theo ý thích. Hơn nữa, bản phác họa này cũng giúp người thiết kế kiểm soát kích thước công trình, nội thất và diện tích căn hộ, từ đó bố trí sao cho hợp lý, phù hợp với công năng.

2.4 Tạo không gian màu sắc cân đối, hài hòa

Khi không có bản phác họa thiết kế nội thất chung cư, gia chủ sẽ khó có cái nhìn tổng quát về màu sắc của toàn căn hộ, dẫn đến việc phối màu đồ nội thất lộn xộn. Trong khi đó, nếu đồ họa bản vẽ từ trước, gia chủ có thể định hướng được không gian sống của mình, và lựa chọn màu sắc đồ dùng phù hợp. 

3. Quy trình để tạo bản vẽ thiết kế nội thất chung cư

Công trình bao gồm 3 giai đoạn. Cụ thể:

3.1 Tiến hành khảo sát không gian chung cư

Đây là bước đầu tiên trong quy trình tạo bản vẽ thiết kế nội thất chung cư, có tác dụng làm rõ các thông tin cơ bản về căn hộ để phục vụ cho việc thiết kế sau này. Cụ thể, bằng việc khảo sát, nhà thiết kế có thể nắm vững một số thông tin quan trọng như diện tích căn hộ, diện tích từng phòng, lối đi nối giữa các phòng, môi trường xung quanh,…

khảo sát nội thất căn hộ

Tiến hành khảo sát nội thất căn hộ

3.2 Thiết kế mặt bằng

Thiết kế mặt bằng là quá trình phác họa vị trí các đồ dùng trong nhà như bàn, ghế, tủ, giường, kệ sách,… sao cho phù hợp với từng không gian. Nhờ vào bản thiết kế này, gia chủ sẽ hình dung cụ thể hơn về công trình, cấu trúc căn hộ của mình trong tương lai.

Phác họa thiết kế mặt bằng

Thiết kế mặt bằng giúp gia chủ hình dung dễ hơn nội thất căn hộ chung cư sau này

3.3 Triển khai các bản vẽ chi tiết

Ở bước này, nhà thiết kế hoàn thiện bản vẽ thiết kế bằng cách đưa lên hình ảnh các đồ dùng nội thất gồm màu sắc, kích thước, kiểu dáng,…

triển khai bản vẽ thiết kế thi công nội thất chung cư

Triển khai bản vẽ thiết kế thi công nội thất chung cư chi tiết

4. Lưu ý cần biết để đảm bảo chất lượng bản vẽ 

Để tạo dựng bản vẽ thiết kế chung cư chất lượng cao, gia chủ cần lưu ý những vấn đề sau:

4.1 Bản vẽ thiết kế chung cư chi tiết và đầy đủ

Một bản phác họa thiết kế nội thất chung cư càng đầy đủ và chi tiết sẽ giúp đơn vị thi công tiến hành lắp đặt dễ dàng và nhanh chóng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bản phác họa này phải thể hiện được toàn bộ thông tin về vật liệu, kích thước, thông số kỹ thuật, diện tích, chi phí,… của đồ nội thất căn hộ chung cư

4.2 Đảm bảo tính nhất quán

Bố trí đảm bảo tính nhất quán

Bản vẽ thiết kế nội thất giúp đảm tính thống nhất của đồ dùng trong nhà

Yếu tố quyết định căn nhà có trở nên cân đối, hài hòa hay không là tính nhất quán của đồ dùng nội thất. Người thiết kế phải bảo đảm bố trí tất cả các món đồ nội thất trong nhà bổ trợ cho nhau, liên kết thành một tổng thể thống nhất.

4.3 Chọn lựa đơn vị, công ty thiết kế uy tín, chuyên nghiệp

Để có được bản vẽ thiết kế chất lượng đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao, luôn cập nhật những xu hướng mới và biết các vận dụng vào thực tế. Do đó, việc chọn lựa một đơn vị, các công ty hợp tác chuyên nghiệp là rất cần thiết. Không những nâng cao giá trị vốn có của căn hộ mà còn mang lại tính thẩm mỹ cao. 

5.  Một số mẫu bản vẽ thiết kế nội thất căn hộ chung cư

Một hồ sơ thiết kế nội thất chung cư bao gồm nhiều bản vẽ khác nhau cho từng chi tiết hạng mục, kết cấu, kiến trúc, cách bố trí, đường đi điện, nước, hàng rào, sân vườn, cổng,… 

Chẳng hạn, trong phần kiến trúc sẽ đi kèm một số bản vẽ như mặt sàn, mặt bằng tầng, mặt bằng lát, mặt đứng, mặt cắt từng chi tiết,… Ở phần cửa sẽ xuất hiện các bản vẽ về chi tiết cửa, mặt bằng định vị cửa, hàng rào, chi tiết phần cổng,.. 

bản vẽ thiết kế sân vườn

Mặt bằng thiết kế sân vườn đẹp lạ phong cách hiện đại

bản vẽ chi tiết cửa gỗ

Bản vẽ thiết kế nội thất chung cư – chi tiết cửa gỗ cụ thể

bản vẽ thiết kế cầu thang

Bản vẽ thiết kế cầu thang đứng của căn nhà

phác họa mặt bằng tầng 1

Bản phác thảo nội thất mặt bằng tầng 1 của căn nhà

mẫu thiết kế nội thất căn hộ chung cư 1 phòng ngủ

Mẫu thiết kế nội thất căn hộ chung cư 1 phòng ngủ

mẫu thiết kế thi công nội thất chung cư 1 phòng ngủ

Mẫu thiết kế thi công nội thất chung cư 1 phòng ngủ

thiết kế thi công nội thất chung cư 1 phòng ngủ

Thiết kế thi công nội thất chung cư 1 phòng ngủ

Trên đây là những thông tin về bản vẽ thiết kế nội thất chung cư. Hy vọng qua bài viết này, gia chủ đã biết được tầm quan trọng cũng như quy trình tạo nên bản phác họa này. Đồng thời, hãy chọn lựa được đơn vị, các công ty công trình thiết kế uy tín để thiết lập bản vẽ chất lượng cao, tương thích với không gian căn hộ.

Mời bạn xem thêm các bài viết tại DNU Concept

CÁC NGUYÊN TẮC KHI LÊN PHỐI CẢNH PHÒNG KHÁCH LIỀN BẾP

CÁC NGUYÊN TẮC KHI LÊN PHỐI CẢNH PHÒNG KHÁCH LIỀN BẾP

Thứ 5 phút đọc

Phối cảnh phòng khách liền bếp là giai đoạn bắt buộc phải trải qua để có cái nhìn tổng quan về không gian sống trước khi tiến... Đọc tiếp

Dịch vụ vẽ phối cảnh 3D online nội thất chuyên nghiệp

Dịch vụ vẽ phối cảnh 3D online nội thất chuyên nghiệp

Thứ 8 phút đọc

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet, các công cụ hỗ trợ thiết kế lần lượt xuất hiện. Đồng thời tích hợp nhiều tính... Đọc tiếp

NHẬN VẼ PHỐI CẢNH 3D CHO THIẾT KẾ NỘI THẤT, NGOẠI THẤT

NHẬN VẼ PHỐI CẢNH 3D CHO THIẾT KẾ NỘI THẤT, NGOẠI THẤT

Thứ 7 phút đọc

DNU Concept chuyên vẽ phối cảnh 3D cho các loại công trình, kiến trúc nhà ở. Với đội ngũ kiến trúc sư thiết kế giỏi, tài năng, nhiệt... Đọc tiếp

Phối cảnh nội thất thiết kế 3D Max

Phối cảnh nội thất thiết kế 3D Max

Thứ 8 phút đọc

Thiết kế phối cảnh 3D nội thất là ngành nghề hot nhất hiện nay. Nhờ có bản vẽ 3D nội thất mà bạn có thể hình dung được... Đọc tiếp

Nội dung bài viết